Tổng thống Trump kêu gọi Iran thả điệp viên Mỹ mất tích 12 năm

Google News

Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho thông tin về những điều đã xảy ra với Robert Levinson, cựu đặc vụ FBI, làm việc tình báo Mỹ và biến mất khỏi đảo Kish của Iran vào năm 2007.

Robert Levinson, cựu đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI), mất tích vào ngày 9/3/2007 khi đang hợp tác với các chuyên viên phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi, ngày 10/11 tái khẳng định vụ việc liên quan đến Levinson chỉ nằm trong diện "tìm người mất tích", không đề cập đến khả năng ông bị truy tố vì hoạt động gián điệp, theo AP.
Thông cáo được đưa ra giữa lúc giới chức Tehran xác nhận với Liên Hợp Quốc có mở vụ án liên quan đến cựu điệp viên FBI Robert Levinson. Cơ quan tiếp nhận vụ án là Tòa án Cách mạng Iran, thường xử lý các đơn truy tố hoạt động gián điệp, buôn lậu, âm mưu lật đổ chính quyền hoặc báng bổ Hồi giáo.
Tong thong Trump keu goi Iran tha diep vien My mat tich 12 nam
Robert Levinson xuất hiện trong bộ đồ tù nhân màu cam. Hình ảnh được gửi cho gia đình ông vào tháng 4/2011. Ảnh: Newsweek. 
Phản hồi trước thông tin này, ông Mousavi khẳng định Levinson không nằm trong "vụ án hình sự hoặc tư pháp nào tại bất kỳ tòa án nào của Iran". Ông nhấn mạnh việc "mở vụ án là bình thường đối với mọi trường hợp người mất tích tại Iran".
Tổng thống Donald Trump ngày 10/11 kêu gọi chính phủ Iran trả tự do cho cựu đặc vụ FBI "bị bắt cóc". Mỹ đang treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về số phận của công dân Mỹ.
Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ chỉ thừa nhận Levinson làm việc cho một công ty tư nhân khi mất tích trên đảo Kish vào năm 2007. Ông là một điều tra viên giàu kinh nghiệm của FBI chuyên điều tra về các băng nhóm tội phạm Nga và Italy.
Tháng 12/2013, mối quan hệ giữa Levinson và CIA được hé lộ. Gia đình của cựu đặc vụ FBI nhận được 2,5 triệu USD từ cơ quan tình báo để ngăn gửi đơn kiện làm lộ chi tiết chiến dịch do thám. CIA sau đó khai trừ 3 chuyên viên phân tích giàu kinh nghiệp và kỷ luật 7 nhân viên khác.
Kể từ khi biến mất, những hình ảnh của Levinson chỉ xuất hiện vài lần vào năm 2010 và 2011. Iran đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn về số phận của Levinson. Gia đình ông đang kiện chính quyền Iran tại tòa án liên bang, cáo buộc ông bị lực lượng Iran bắt cóc.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump sẽ bị điều tra luận tội (Nguồn: VTV1)

Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)