Tổng thống Trump đã sai về chính sách nhập cư?

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi chính thức lên nắm quyền vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép đổ về nước này.

Mới đây, bức ảnh ghi lại cảnh tượng thi thể một người cha và con gái nằm úp mặt xuống nước tại bờ sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico đã phần nào lột tả hiện thực tàn khốc của cuộc khủng hoảng nhập cư trên thế giới.
Danh tính hai cha con xấu số được xác định là Oscar Alberto Martinez, 26 tuổi, và bé Angie Valeria M, 23 tháng tuổi. Họ thiệt mạng khi bơi qua sông Rio Grande để vào bang Texas, Mỹ hôm 23/6.
Bức ảnh cho thấy sự nguy hiểm mà những người di cư phải đối mặt khi tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ và cũng khiến không ít người nổi giận cho rằng chính các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump đã dẫn đến những thảm kịch đau lòng như vậy.
Tong thong Trump da sai ve chinh sach nhap cu?
 Hai cha con Oscar Alberto Martinez, 26 tuổi, và bé Angie Valeria M, 23 tháng tuổi, thiệt mạng khi bơi qua sông Rio Grande. Ảnh: Telegraph. 
Được biết, kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép đổ về nước này, trong đó có xây tường biên giới Mỹ-Mexico.
Gần đây, Tổng thống Trump đã gây sức ép đáng kể với Mexico để nước này quản lý dòng người nhập cư và ngăn cản họ ồ ạt tràn vào Mỹ.
Cụ thể, ngày 30/5 vừa qua, Tổng thống Trump quyết định áp thuế 5% đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, và dọa sẽ tiếp tục nâng mức thuế lên 10% vào ngày 1/7, đồng thời tăng đều đặn thêm 5%/tháng trong ba tháng tiếp theo. Quyết định này được thi hành cho tới khi nào vấn đề dòng người nhập cư trái phép tại biên giới phía Nam nước Mỹ chấm dứt.
Tong thong Trump da sai ve chinh sach nhap cu?-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SR. 
Trước áp lực từ nhà lãnh đạo Mỹ, Mexico liền tiến hành chiến dịch trấn áp người di cư trái phép và triển khai hàng nghìn binh sĩ đến biên giới để ngăn chặn tình trạng vượt biên.
Dù vậy, đoàn người di cư từ Nam Mỹ tiếp tục tìm những con đường hẻo lánh và nguy hiểm hơn để sang Mỹ, chẳng hạn như vượt sông Rio Grande, và không ít người gặp phải thảm cảnh đau lòng.

Mời độc giả xem thêm video: Người nhập cư ở Mỹ thấp thỏm khi ông Donald Trump đắc cử (Nguồn: VTC14)

Theo CNN, chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump không đem lại hiệu quả, nếu mục tiêu của nó là giảm thiểu số lượng người nhập cư trái phép vào nước này. 
Được biết, chỉ riêng trong 6 tháng đầu kể từ sau khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền vào tháng 1/2017, lực lượng tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ khoảng 20.000 người nhập cư bất hợp pháp mỗi tháng. Đây là con số thấp nhất trong nhiều năm.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, con số lại không ngừng tăng lên. Đa số những người này là đến từ khu vực Trung Mỹ, trong đó có Guatemala, El Salvador và Honduras. Họ thường di chuyển từ Mexico tới biên giới Mỹ.
Trên thực tế, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với lượng lớn người xin tị nạn, nhưng cách xử lý của ông chủ Nhà Trắng dường như lại chưa giải quyết thỏa đáng tận gốc vấn đề, thậm chí gây phản tác dụng.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)