Tổng thống Trump âm thầm lên kế hoạch bước đi tiếp theo

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch cho cuộc sống hậu Nhà Trắng, nhiều khả năng ông sẽ duy trì ảnh hưởng chính trị và truyền thông, chi phối quyền lực bên trong đảng Cộng hòa.

Trước công chúng, Tổng thống Trump tiếp tục tuyên bố ông là người chiến thắng cuộc bầu cử. Nhưng theo Washington Post, tại các cuộc thảo luận cá nhân, ông Trump cho biết đang suy tính những hành động tiếp theo sau khi rời Nhà Trắng, trong đó có chiến dịch tái tranh cử năm 2024.
Duy trì ảnh hưởng chính trị - truyền thông
Ông Trump đã bắt đầu đối mặt với thực tế rằng ông sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1/2021. Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang cân nhắc nghiêm túc kế hoạch cho cuộc sống hậu Nhà Trắng.
Nói với các trợ lý, Tổng thống Trump cho biết ông muốn tiếp tục hiện diện trong đời sống chính trị và truyền thông. Để đạt được mục tiêu này, tái tranh cử năm 2024 là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Tổng thống Trump tiết lộ với các thân tín khả năng ông sẽ công bố quyết định tái tranh cử vào năm 2024 trong thời gian còn lại của năm 2020. Nếu kịch bản này xảy ra, công chúng Mỹ sẽ một lần nữa đứng trước lựa chọn giữa hai ông Trump - Biden.
Ông Trump cũng có thể tìm ra những cách kiếm tiền khác, như nhận lời mời diễn thuyết của các doanh nghiệp. Viết tự truyện hoặc xuất hiện trên chương trình truyền hình cũng là những lựa chọn ông Trump có thể xem xét.
Một số cá nhân từng thảo luận kế hoạch hậu Nhà Trắng với đương kim tổng thống thì cho biết ông Trump sẽ lập tức quay lại xử lý công việc kinh doanh mà doanh thu đang lao dốc.
Gần đây, xuất hiện những thông tin về khả năng ông Trump thành lập một công ty truyền thông của riêng mình. Tuy nhiên, theo các trợ lý của ông Trump, kịch bản này ít khả thi nhất bởi thành lập công ty truyền thông là công việc đầy gian nan nhưng không bảo đảm chắc chắn thu lại kết quả thuận lợi.
"Ông Trump sẽ tìm cách duy trì ảnh hưởng về chính trị và truyền thông. Ông ấy có mọi thứ cần thiết hiện tại, và sẽ có nhiều mối quan hệ mới", Christopher Ruddy, một người bạn lâu năm với Tổng thống Trump, cho biết.
Tong thong Trump am tham len ke hoach buoc di tiep theo
Tổng thống Trump tức giận với cách nhà báo Chris Wallace của Fox News điều hành cuộc tranh luận lần 1 với ứng viên Joe Biden. Ảnh: Times. 
Bất kể lựa chọn hướng đi nào, ông Trump cũng lên kế hoạch trả thù những người bị coi là phản bội vị tổng thống, trong đó có hãng truyền thông Fox News.
Sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng viên Joe Biden, ông Trump đã bất mãn với người điều hành cuộc tranh luận, nhà báo Chris Wallace của Fox.
Hãng thông tấn với quan điểm bảo thủ này cũng là một trong những hãng tin lớn đầu tiên tuyên bố ông Biden chiến thắng ở Arizona, quyết định bị phe Cộng hòa phản đối dữ dội.
"Ông ấy thực sự giận dữ với Fox", Christopher Ruddy, CEO của kênh truyền thông bảo thủ Newsmax, cho biết.
Kiểm soát đảng Cộng hòa
Sau lễ tuyên thệ của ông Biden, ông Trump nhiều khả năng sẽ quay trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.
Một trợ lý tiết lộ ông Trump muốn nhanh chóng công bố kế hoạch tái tranh cử để ngăn sự trỗi dậy của các ứng viên khác trong đảng Cộng hòa.
Những người có thể là đối thủ tiềm năng của ông Trump bao gồm 3 quan chức dưới quyền là Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, và cựu đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley.
Tuy nhiên, một số cố vấn khác cảnh báo, với một người có tính khí thất thường, cách nhìn nhận vấn đề của ông Trump thường xuyên thay đổi, và tới nay ông chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
"Tuyên bố sẽ chạy đua tổng thống (năm 2024) ngay cuối năm nay thì thật ngớ ngẩn, nhưng mặt khác, sẽ giúp ông ấy duy trì ảnh hưởng với đảng Cộng hòa, khiến họ không thể xóa bỏ vị trí của ông ấy. Vì thế, ông ấy cần tiếp tục là ứng viên dẫn đầu", Sam Nunberg, cựu cố vấn của Tổng thống Trump, nói.
Dù có thực sự tái tranh cử hay không, ông Trump nhiều khả năng tìm cách thống trị ảnh hưởng bên trong đảng Cộng hòa những năm tới.
Tong thong Trump am tham len ke hoach buoc di tiep theo-Hinh-2
 Sự ủng hộ của hàng chục triệu cử tri là lợi thế chính trị lớn nếu ông Trump chạy đua năm 2024. Ảnh: AP.
"Không giống Bush, Reagan, hay bất cứ ai trong số 4 cựu tổng thống gần nhất, ông ấy sẽ tiếp tục hiện diện. Ông Trump muốn đảng Cộng hòa tiếp tục tuân lệnh và làm theo", Michael Steele, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói.
Dù đã bị ứng viên Dân chủ bỏ xa 6 triệu phiếu phổ thông, ông Trump vẫn liên tục nhấn mạnh mình giành được nhiều phiếu bầu phổng thông hơn bất cứ ứng viên tổng thống Cộng hòa nào trong quá khứ.
Một cựu cố vấn của ông Trump nói tổng thống tin rằng với lực lượng cử tri ủng hộ khổng lồ, bất cứ chính trị gia Cộng hòa nào muốn vươn lên cũng sẽ cần nghe theo lệnh của ông.
"Twitter là một trong những vũ khí lợi hại nhất, ông ấy sẽ mang theo nó sau khi rời nhà Trắng. Ông ấy có khả năng chi phối bầu cử sơ bộ, cũng như ảnh hưởng tới thỏa thuận giữa hại phe tại Quốc hội", Brendan Buck, chiến lược gia đảng Cộng hòa, nói.
Tổng thống Trump cho thấy ông muốn duy trì hoạt động chính trị và nắm quyền kiểm soát bộ máy đảng Cộng hòa.
Tuy nhiên, ông Trump không có ý định trở thành chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Trong những chia sẻ Twitter gần đây, ông Trump thể hiện sự ủng hộ với một đồng minh là bà Ronna McDaniel, để nữ chính trị gia tiếp tục nắm giữ vị trí nói trên.
"Ông ấy sẽ tiếp tục là người đứng đầu đảng Cộng hòa, dù có chức danh chính thức hay không", một trợ lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết.
Đe dọa lợi ích của đảng Cộng hòa
Nhiều đảng viên Cộng hòa lo ngại ông Trump sẽ sớm trở thành một nhân tố gây hại, thay vì hữu ích cho sự phát triển của đảng này. Ngay từ năm 2016, ông Trump đã cho thấy xu hướng hành động vì lợi ích của bản thân, chứ không xuất phát từ lợi ích chung của đảng Cộng hòa.
Ví dụ rõ nhất là việc ông Trump hầu như không giúp gì nhiều cho các ứng viên Cộng hòa trong cuộc chạy đua hai ghế thượng nghị sĩ ở bang Georgia dự kiến diễn ra ngày 5/1/2021.
Theo kết quả kiểm phiếu hiện tại, phân chia số ghế tại Thượng viện liên bang hiện là 50 cho đảng Cộng hòa và 48 cho đảng Dân chủ. Nếu chiến thắng cả hai ghế tại Georgia, đảng Dân chủ sẽ tạo ra thế quân bình với đảng Cộng hòa. Lúc này, chủ tịch Thượng viện tức đương kim phó tổng thống, nhiều khả năng là bà Kamala Harris của đảng Dân chủ, sẽ có lá phiếu quyết định cuối cùng.
Tong thong Trump am tham len ke hoach buoc di tiep theo-Hinh-3
 Hai ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua cho ghế thượng nghị sĩ của bang Georgia là David Perdue và Kelly Loeffler. Ảnh: AP.
Chính vì vậy, hai ghế thượng nghị sĩ của bang Georgia đóng vai trò quyết định đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện, định đoạt tương lai hệ thống quyền lực nước Mỹ trong ít nhất 2 năm tới.
Việc ông Trump liên tiếp công kích các quan chức Cộng hòa ở bang Georgia và đưa ra cáo buộc gian lận chỉ càng làm suy giảm niềm tin của cử tri Cộng hòa vào quy trình bầu cử. Hệ quả là, số cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu vào tháng 1/2021 có thể sẽ giảm mạnh so với phe Dân chủ.
"Cái giá đảng Cộng hòa phải trả có thể chính là mất đi thế đa số ở Thượng viện vào năm tới", Washington Post bình luận.
Một quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết "rất khó" để dự đoán Tổng thống Trump sẽ làm gì.
"Có khả năng rất cao là ông ấy sẽ để trống khả năng tái tranh cử trong thời gian dài, có thể là vài năm", quan chức giấu tên cho biết.
Nếu tới giữa năm 2023, vị tỷ phú vẫn chưa thông báo có tái tranh cử hay không, kịch bản cuộc bầu năm 2024 sẽ rất khó đoán định, và các ứng viên tiềm năng của cả hai đảng sẽ mơ hồ về phương án đối phó với một đối thủ nặng ký như ông Trump.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)