Tiết lộ băng ghi âm cuối đời của Tổng thống Kennedy

Google News

Trong đoạn băng ghi âm 3 ngày trước khi bị ám sát, Kennedy đột nhiên nhận xét bi quan về ngày mà sau này được chọn là ngày tang lễ của ông.

- Những đoạn băng do cố Tổng thống Mỹ Kennedy bí mật ghi âm, phản ánh các hoạt động trong những ngày cuối đời của ông vừa được thư viện Kennedy công bố.

Các đoạn băng có độ dài 45 giờ, ghi lại một số cuộc thảo luận về chiến tranh Việt Nam, quan hệ với Liên Xô, cuộc chạy đua vào không gian, kế hoạch cho Hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ năm 1964, chiến lược tái tranh cử và cả những khoảnh khắc của cha con Kennedy trước khi ông bị ám sát tại Dallas ngày 22/11/1963.

Trong một đoạn băng ghi lại cuộc thảo luận diễn ra 3 ngày trước khi bị ám sát, giống như một sự ngẫu nhiên kỳ lạ của số phận, Kennedy đột nhiên đưa ra vài nhận xét bi quan về ngày mà sau này được chọn là ngày tang lễ của ông.

“Thứ Hai ư?” - Kennedy hỏi rồi nói tiếp: “Chà, một ngày khó chịu đây!”.

“Hôm đó rất xấu ngày, thưa Tổng thống” - một nhân viên của ông trả lời.

Kennedy giữ bí mật những đoạn băng ghi âm với cả những phụ tá thân cận nhất. Đoạn băng cuối cùng được ghi âm 2 ngày trước khi ông qua đời.

Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân Jackie.
Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân Jackie.

Theo Maura Porter, chuyên viên lưu trữ tại thư viện Kennedy, mục đích của cố Tổng thống khi ghi âm những hoạt động tại phòng Bầu dục có thể chỉ đơn thuần là lưu lại hồi ức. Hoặc cũng có thể ông nảy ra ý định này khi bất đồng quan điểm với quân đội về vụ Vịnh Con lợn.

Cho đến nay, thư viện đã công bố 40 đoạn băng của Kennedy. Tuy nhiên, trong những đoạn băng cuối cùng, họ đã cắt bỏ khoảng 5-10 phút do nội dung liên quan tới vấn đề riêng tư trong gia đình cố Tổng thống và khoảng 30 phút vì lý do an ninh quốc gia.

Bà Porter quả quyết người dân sẽ có cảm nhận khác về Kennedy sau khi nghe những đoạn băng này. Kennedy là người thông minh, rất có khiếu trong quan hệ công chúng và luôn quan tâm đến hình ảnh của mình. Nhưng các đoạn băng cũng cho thấy một hình ảnh đời thường của cố Tổng thống Mỹ, khi ông chán nản, tức giận và chửi thề.

Đoạn băng ghi lại giọng nói hai người con của Tổng thống khi được ông giới thiệu với Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô Andrei Gromyko được đánh giá là một sự chuyển biến đầy ấm áp giữa cương vị một Tổng thống và cương vị một người cha.

Thu Thương (Theo MSNBC)

Bình luận(0)