Thuyền trưởng Philippines bất ngờ "đổi giọng" vụ Trung Quốc đâm tàu cá

Google News

Thuyền trưởng tàu cá Gem-Ver hôm 19/6 bất ngờ đổi giọng về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Philippines ở Biển Đông sau cuộc họp kín với Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol.

Đảo ngược phát ngôn trước đó, thuyền trưởng Junel Insigne nói ông không chắc liệu tàu Trung Quốc có cố tình đâm chìm tàu cá của Philippines tại bãi Cỏ Rong đêm 9/6 hay không. Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
22 thuyền viên trên tàu cá Philippines trong vụ đâm tàu bị bỏ lại trên biển, sau đó được một tàu từ Việt Nam đi ngang qua giải cứu.
"Tôi cảm thấy bối rối vì tôi thực sự không biết liệu chúng tôi có bị cố tình đâm hay không", ông Junel Insigne nói trong cuộc họp báo hôm 19/6.
Thuyen truong Philippines bat ngo
 Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol cùng các thuyền viên trong cuộc họp báo. Ảnh: Rappler.
Phát ngôn của vị thuyền trưởng 43 tuổi được đưa ra sau khi ông cùng 21 thuyền viên tàu Gem-Ver tham gia cuộc họp kín với Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol. Theo Rappler, cuộc họp được cảnh sát vũ trang bảo vệ cẩn mật.
Ông Insigne nói rằng trước đó ông đã bị cuốn theo cảm xúc và đó là lý do lúc đầu ông khẳng định chắc chắn tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu Gem-Ver. “Tôi cảm thấy thực sự rất tệ vì họ đã bỏ chúng tôi lại”, ông nói.
Hôm 18/6, sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi vụ việc xảy ra đêm 9/6 “chỉ là một sự cố hàng hải”, Thuyền trưởng Insigne đã tỏ ra thất vọng về bình luận này của nhà lãnh đạo. “Tôi buồn vì dường như việc họ đâm tàu chúng tôi bị gạt sang một bên”, ông Insigne nói với ABS-CBN News (Philippines). Ông đã kỳ vọng tổng thống sẽ có những bước đi cụ thể hơn.
Cũng trong cuộc họp báo ngày 19/6, Bộ trưởng Piñol cho biết các ngư dân Philippines không thể xác định liệu vụ đâm chìm tàu có phải cố tình hay không. Ông dẫn lại lời một nhân chứng có tên Richard Blaza, người được cho là đã nói có thể tàu Trung Quốc không nhìn thấy họ.
Thuyen truong Philippines bat ngo
 Cảnh sát chống bạo động canh giữ tại cổng nhà của chủ tàu cá Gem-Ver ở Barangay San Roque I, San Jose, giữa lúc Bộ trưởng Nông nghiệp Piño nói chuyện với 22 thuyền viên ngày 19/6. Ảnh: Rappler.
Một quan chức ngoại giao Philippines ngày 18/6 cho biết Manila có thể tiếp tục nêu vụ việc tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của ASEAN tại Thái Lan ngày 22-23/6.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Thu Hằng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)