Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong, Trung Quốc "nóng mắt"

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc ngày 20/11 đã lên tiếng chỉ trích sau khi Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong.

Ngày 19/11, với số phiếu thuận gần như tuyệt đối, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong giữa lúc đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đang chìm trong khủng hoảng. 
Đạo luật về Hong Kong này sẽ được chuyển sang Hạ viện, cơ quan đã thông qua một dự luật tương tự của riêng họ về vấn đề này hồi tháng 10/2019. Lưỡng viện Mỹ sẽ thảo luận để xử lý các điểm khác nhau giữa hai dự luật trước khi trình lên Tổng thống Donald Trump.
Thuong vien My thong qua du luat ve Hong Kong, Trung Quoc
Cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát gần Đại học Bách khoa Hong Kong ngày 18/11. Ảnh: Reuters.  
Theo hãng thông tấn Reuters, dự luật mới được Thượng viện Mỹ thông qua yêu cầu Bộ Ngoại giao (Mỹ) mỗi năm đánh giá lại mức độ tự chủ của Hong Kong trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này, lấy đó làm căn cứ để Mỹ điều chỉnh các ưu đãi thương mại dành cho đặc khu Hong Kong.
Cùng ngày, Thượng viện Mỹ cũng thông qua một dự luật thứ hai về bảo vệ Hong Kong, trong đó cấm bán một số loại vũ khí đạn dược như hơi cay, dùi cui điện và đạn cao su, cho cảnh sát ở đặc khu này.
Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Trump sẽ ký thông qua hay phủ quyết dự luật. Tuy nhiên, việc thông qua đạo luật này có thể thổi bùng cuộc khẩu chiến mới giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như làm suy yếu các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước. 
Ngày 20/11, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích động thái của Thượng viện Mỹ về việc thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ nên ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong và Trung Quốc, đồng thời có những bước đi nhằm ngăn dự luật mới nhất về Hong Kong trở thành đạo luật.
Hồi tháng trước, khi dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong được thông qua tại Hạ viện, Bắc Kinh cũng phản ứng gay gắt, yêu cầu Washington ngừng can thiệp vào tình hình Hong Kong, đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa nếu nó chính thức thành luật.
Cụ thể, ngày 15/10, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu nhất trí thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong HR 3289.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News)

Dự luật này yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ đánh giá hàng năm tình trạng kinh tế và thương mại đặc biệt Mỹ - Hong Kong và giám sát ảnh hưởng của Trung Quốc đối với đặc khu hành chính này; đồng thời quy định các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc "phá hoại quyền tự do và tự trị cơ bản của Hong Kong".
Chính phủ Trung Quốc ngay lập tức phản đối Đạo luật HR 3289, cho rằng đây là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh. 
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)