Thượng đỉnh Putin - Biden vừa kết thúc, Mỹ tính áp thêm lệnh trừng phạt Nga

Google News

Chính quyền Tổng thống Biden đang chuẩn bị áp thêm các lệnh trừng phạt lên Nga liên quan đến vụ đầu độc nhân vật đối lập Alexey Navalny, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay hôm 20/6.

"Chúng tôi đang chuẩn bị một gói trừng phạt nữa để áp dụng với trường hợp này. Chúng tôi đã luôn khẳng định từ trước đến nay rằng, chúng tôi sẽ không nhân nhượng, dù là trong vụ tấn công mạng Solar winds, can thiệp bầu cử hay vụ Navalny khi phản ứng trước những hành động gây hại của Nga".
Ông Sullivan cũng cho biết các lệnh trừng phạt sẽ thực hiện khi Mỹ có thể "đảm bảo rằng chúng tôi đã xác định đúng các mục tiêu".
Thuong dinh Putin - Biden vua ket thuc, My tinh ap them lenh trung phat Nga
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AFP. 
Những bình luận của ông Sullivan được đưa ra chỉ vài ngày sau Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thụy Sĩ trong cuộc công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden kể từ khi nhậm chức. Ông Biden và ông Putin đều nhận định, nhìn chung cuộc gặp trên có kết quả tích cực song không đạt được bất kỳ đột phá lớn nào.
Tuần trước, Tổng thống Biden đã cảnh báo Tổng thống Putin trong cuộc gặp giữa 2 bên rằng, Nga sẽ phải chịu hậu quả nếu ông Navalny chết, đồng thời khẳng định: "Tôi đã nói với ông ấy rằng đây là những hậu quả mà tôi tin là sẽ tàn phá Nga".
Chính quyền Tổng thống Biden đã áp lệnh trừng phạt lên các quan chức và thực thể Nga hồi tháng 3 liên quan đến vụ bắt giữ ông Navalny. Những hành động này - được thực hiện trong sự phối hợp với Liên minh châu Âu, đánh dấu động thái mạnh mẽ đầu tiên chống lại Moscow của Tổng thống Biden kể từ khi nhậm chức.
Khi được hỏi về việc liệu Mỹ có hành động chống lại Trung Quốc khi điều tra nguồn gốc Covid-19 hay không, ông Sullivan cho biết: "Vào thời điểm này, chúng tôi chưa đưa ra đe dọa hay tối hậu thư nào".
"Những gì chúng tôi đang làm là tiếp tục huy động sự ủng hộ trong cộng đồng quốc tế. Nếu Trung Quốc từ chối đáp ứng những nghĩa vụ quốc tế, chúng tôi sẽ cân nhắc những phản ứng của mình và chúng tôi sẽ thực hiện chúng trong sự hợp tác với các đối tác và đồng minh", ông Sullivan cho hay.
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)