Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ nhằm củng cố quan hệ song phương

Google News

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh của Washington là Seoul và Tokyo đang căng thẳng liên quan đến vấn đề lịch sử thời chiến, thương mại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Nhà Trắng vào ngày 16/4 (giờ Mỹ) trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với một nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi nhậm chức.

Thu tuong Nhat Ban tham My nham cung co quan he song phuong
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp ở Tokyo, ngày 9/4/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quyết định của ông Biden trong việc tiếp đón Thủ tướng Suga theo hình thức trực tiếp nhấn mạnh trọng tâm của Chính quyền Tổng thống Biden nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh châu Á.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh của Washington là Seoul và Tokyo đang căng thẳng liên quan đến vấn đề lịch sử thời chiến, thương mại và quyết định của Tokyo xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Theo dự kiến, Thủ tướng Suga sẽ gặp Phó Tổng thống Kamala Harris tại dinh thự của Phó Tổng thống ở khu vực Đài quan sát Hải quân Mỹ.

Sau đó, ông Suga sẽ họp kín với Tổng thống Biden tại Nhà Trắng, sau cuộc họp này sẽ là các cuộc gặp giữa ông Suga với các quan chức cấp cao trong Chính quyền và các thành viên nội các.

Một quan chức cấp cao trong trong Chính quyền Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hàng loạt vấn đề liên quan đến nhân quyền, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chuỗi cung ứng và công nghệ 5G, cùng một số vấn đề khác.

Hôm 15/4, Nhà Trắng thông báo rằng cuộc gặp trực tiếp thứ hai của ông Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài là cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng Năm tới tại Washington, nhằm củng cố hơn nữa cam kết của ông trong việc khôi phục quan hệ đồng minh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman để thảo luận về các vấn đề song phương, trong đó có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ.

Theo Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)