Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong vừa ra tù là ai?

Google News

Joshua Wong, thủ lĩnh sinh viên và là bộ mặt của phong trào biểu tình năm 2014 ở Hong Kong, được trả tự do ngày 17/6, giữa lúc Hong Kong lại đang căng thẳng vì biểu tình.

Joshua Wong đã bước khỏi nhà tù Lai Chi Kok ở Hong Kong vào sáng 17/6. Nói với các phóng viên bên ngoài nhà tù, Wong kêu gọi Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức sau những cuộc biểu tình quy mô lớn làm tê liệt một phần thành phố trong tuần qua.
"Bà ấy không xứng đáng làm lãnh đạo Hong Kong nữa", Wong nói. "Bà ấy phải chịu sự chỉ trích và từ chức, bị truy cứu trách nhiệm và rời khỏi chức vụ".
Thu linh bieu tinh Hong Kong vua ra tu la ai?
Joshua Wong là bộ mặt của phong trào biểu tình năm 2014 ở Hong Kong, lấy chiếc dù làm biểu tượng. Ảnh: AFP. 
Wong được thả giữa lúc Hong Kong chứng kiến hàng loạt cuộc biểu tình lớn, phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm sang Trung Quốc đại lục. Dự luật làm dấy lên lo ngại về việc người Hong Kong và người nước ngoài ở Hong Kong bị dẫn độ, xét xử thiếu công bằng ở đại lục cũng như sự can thiệp của Bắc Kinh vào hệ thống tư pháp Hong Kong.
Dự luật dẫn độ đã bị hoãn vô thời hạn hôm 15/6. Tuy nhiên, biểu tình vẫn nổ ra vào ngày 16/6 nhằm yêu cầu chính quyền hủy bỏ hoàn toàn dự luật, cũng như đặc khu trưởng phải từ chức. Khoảng 2 triệu người đã xuống đường ôn hòa, theo con số ước tính của những người tổ chức biểu tình. Trong khi đó, cảnh sát đưa ra con số 338.000 người biểu tình.
Giữa tháng 5, Wong phải quay trở lại tù sau thời gian tại ngoại. Anh bị kết án ba tháng tù vào tháng 1/2018 sau khi nhận tội cản trở cảnh sát đang gỡ bỏ khu dựng lều của người biểu tình năm 2014.
Được thả vào thời điểm này có nghĩa Wong mới chỉ chịu đúng nửa án tù, một chính sách phổ biến ở Hong Kong cho những phạm nhân có hành vi tốt.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)