Thỏa thuận Brexit: Thủ tướng Anh "tuyệt vọng" cứu vãn

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Anh Theresa May "ngỏ ý" tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần hai nếu Quốc hội thông qua "thỏa thuận Brexit mới". Tuy nhiên, sự nhượng bộ này của bà May dường như vẫn không nhận được sự đồng tình từ các nhà lập pháp.

Theo CNN ngày 21/5, trong bài phát biểu ở thủ đô London, Thủ tướng Anh Theresa May đã khẳng định dự thảo "thỏa thuận Brexit mới" được đưa ra để thu hút sự ủng hộ của các thành viên trong Quốc hội.
"Nếu các nghị sĩ phản đối...dự luật này, thì chính là họ đang bỏ phiếu chặn việc Anh rời khỏi EU (Brexit). Thỏa thuận thất bại sẽ dẫn đến một tương lai ác mộng của nền chính trị bị phân cực vĩnh viễn", Thủ tướng May nói.
Bà May cho biết các nghị sĩ sẽ có một cuộc bỏ phiếu về việc có nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 hay không nếu họ ủng hộ dự thảo mới này.
Thoa thuan Brexit: Thu tuong Anh
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: IT. 
Được biết, kế hoạch Brexit mà bà May dự định sẽ trình Quốc hội vào đầu tháng 6/2019 sẽ bao gồm "sự thay đổi đáng kể trong thời gian tới nhằm bảo vệ nền kinh tế và tính toàn vẹn của Hiến pháp Vương quốc Anh".
Dự luật cũng đảm bảo quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và đảm bảo cuối cùng trên đường biên giới Ireland cũng như một "thỏa hiệp" về hải quan.
Tuy nhiên, sự nhượng bộ này của bà May dường như vẫn không nhận được sự đồng tình từ các nhà lập pháp.
Ngày 21/5, Công đảng đối lập chính ở Anh khẳng định sẽ không ủng hộ nỗ lực mới nhất của Thủ tướng May nhằm cứu vãn tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). 
"Chúng tôi không thể ủng hộ dự thảo này bởi vì nó cơ bản chỉ là bản chỉnh sửa những vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận trước đó", lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố. 

Mời độc giả xem thêm video: Thị trường quốc tế trong tình trạng hỗn loạn vì Brexit (Nguồn: VTC14)

Được biết, thỏa thuận Brexit của bà May từng bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà phải xin gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là vào ngày 31/10 tới.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)