Reuters: Binh sĩ Nga bị tòa án Ukraine kết án tù chung thân

Google News

Ngày 23/5, một tòa án Ukraine đã kết án một binh sĩ Nga 21 tuổi tù chung thân vì giết hại một dân thường không vũ trang.

Thẩm phán Serhiy Agafonov kết án tù chung thân với binh sĩ Nga Vadim Shishimarin trong phiên tòa tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm 23/5, vài ngày sau khi người này thừa nhận các cáo buộc gồm phạm tội ác chiến tranh và cố ý giết người.
Reuters: Binh si Nga bi toa an Ukraine ket an tu chung than
Vadim Shishimarin trong phiên xử tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters. 
Theo cáo trạng của Ukraine, Shishimarin đã thực hiện "mệnh lệnh phi pháp" do cấp trên đưa ra và bắn nhiều phát đạn vào Oleksandr Shelipov, dân thường 62 tuổi ở làng Chupakhivka tại tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, hôm 28/2. Đây là lần đầu tiên Ukraine xét xử lính Nga với cáo buộc "tội ác chiến tranh" kể từ khi xung đột nổ ra ngày 24/2.
Luật sư của Shishmarin, ông Viktor Ovsyannikov cho biết không ngạc nhiên về bản án vì đã có những áp lực nhất định từ xã hội và ông sẽ kháng cáo.
Bình luận về bản án với binh sĩ Shishimarin, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết, Điện Kremlin lo ngại về vụ việc và sẽ tìm cách hỗ trợ người lính này.
Theo Ủy ban Chữ thập đỏ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế, tù binh chiến tranh không thể bị truy tố với lý do họ tham gia trực tiếp vào xung đột vũ trang. Tuy nhiên, họ có thể bị truy tố khi phạm tội ác chiến tranh, tức là các hành động vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công bệnh viện, trường học và di tích lịch sử.
Giới chức Ukraine đã thúc đẩy các nỗ lực điều tra cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh. Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova thông báo dự kiến xét xử 41 binh sĩ Nga với cáo buộc tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, sát hại, cướp bóc và cưỡng hiếp dân thường. Chưa rõ bao nhiêu binh sĩ Nga bị xét xử ở Ukraine và bao nhiêu người sẽ bị xử vắng mặt.

Mời độc giả xem video Nga và Ukraine ký thỏa thuận mới về vận chuyển khí đốt tới Châu Âu. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)