Quốc gia đăng tuyển đao phủ sau 43 năm không tử hình ai

Google News

Một quốc gia công khai đăng tin tuyển đao phủ với “đạo đức tốt”, sau khi người đao phủ cuối cùng xin nghỉ việc vì quá căng thẳng.

Theo Daily Mail, Tổng thống Sri Lanka, Maithripala Sirisena, muốn khôi phục án tử hình với tội buôn bán ma túy trong vòng hai tháng tới. Đây được coi là chính sách cứng rắn nhằm răn đe tệ nạn ma túy ở nước này.
Thông điệp tuyển dụng đăng tải công khai trên báo chí. 
Lần cuối cùng Sri Lanka hành quyết tử tù là cách đây 43 năm. Chính phủ đã cho đăng các thông điệp tuyển dụng vị trí đao phủ từ tuần này.
Trong chuyến thăm chính thức Philippines hồi tháng Giêng, ông Sirisena ca ngợi cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, dù chiến dịch này bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.
Kể từ năm 1976, tất cả các tội phạm ma túy ở Sri Lanka đều chỉ phải nhận mức án cao nhất là tù chung thân. Năm 2014, đao phủ Sri Lanka xin thôi việc khi chưa thi hành án lần nào, với lý do mình bị căng thẳng mỗi khi nhìn thấy dây thừng treo cổ.
Năm ngoái, chính phủ Sri Lanka đã tuyển được một đao phủ nhưng không rõ vì sao người này không đến nhận công việc.
Được biết, Sri Lanka đang rất sốt sắng tuyển dụng hai đao phủ. Thushara Upuldeniya, phát ngôn viên cơ quan dịch vụ nhà tù nói: “Chúng tôi cần phải tuyển sẵn người để khi chính phủ thay đổi luật thì mọi thứ sẽ sẵn sàng ngay lập tức”.
Thông điệp quảng cáo đăng tải trên tờ báo chính thức ở Sri Lanka, viết rằng đao phủ sẽ được nhận số tiền tương đương 204 USD mỗi tháng, cao hơn mức lương trung bình của công chức chính phủ.
Các ứng viên phải là người Sri Lanka, nam giới, trong độ tuổi từ 18-45, có “đạo đức tốt” và “tinh thần khỏe mạnh”.
Những ứng viên được lựa chọn sẽ tham gia phỏng vấn ngay trong tháng tới. Theo Upuldeniya, hiện có khoảng 25 người bị kết án ma túy ở Sri Lanka, bao gồm 2 kẻ buôn ma túy. Những người này có thể nằm trong danh sách tử hình vài tháng tới.
Ngoài ra, có 436 người phạm nhiều tội danh khác nhau cũng có thể bị chuyển sang thi hành án tử hình, bao gồm cả tội giết người.
Upuldeniya nói cơ quan chức năng đang chờ Tổng thống ký lệnh thi hành án tử hình với 5 tù nhân phạm tội ma túy. Bản án sẽ được thi hành ngay khi có đao phủ nhận việc.
Trong những năm qua, Sri Lanka trở thành điểm trung chuyển ma túy ở châu Á. Chính phủ nước này thu giữ 1,5 tấn ma túy trong năm 2017.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)