Quan chức Phần Lan tuyên bố “Helsinki không hoảng sợ“

Google News

Một quan chức nước này cho biết "Helsinki không hoảng sợ" trước những đe dọa về việc Phần Lan quyết định gia nhập NATO, RT đưa tin.

"Helsinki sẽ củng cố và mang lại thêm nhiều giá trị cho NATO, khối quân sự do Mỹ đứng đầu", Bộ trưởng Phần Lan phụ trách các vấn đề châu Âu Tytti Tuppurainen tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 14/5. Bà Tuppurainen cũng thừa nhận biết rõ Điện Kremlin không ủng họ việc mở rộng NATO, tuy nhiên động thái của Phần Lan là "sự phản kháng của quốc gia Bắc Âu" và không nhằm mục đích thúc đẩy cuộc đối đầu với Moscow.
"Chúng tôi đã chuẩn bị cho tất cả những điều tồi tệ nhằm chống lại quốc gia của mình và chúng tôi không sợ hãi", bà Tuppurainen nói. "Đội quân của chúng tôi rất mạnh. Chúng tôi cũng vừa đưa ra quyết định mua 60 máy bay chiến đấu F-35. Chúng tôi được trang bị tốt và sẽ là nguồn lực cho liên minh".
Quan chuc Phan Lan tuyen bo “Helsinki khong hoang so“
 Nữ Thủ tướng và Tổng thống Phần Lan. Ảnh: AP
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tổ chức một cuộc điện đàm với người đồng cấp Phần Lan, Sauli Niinisto. Trong đó, ông Niinisto chia sẻ với Tổng thống Nga về việc đất nước ông sẽ đưa ra quyết định về việc gia nhập khối quân sự phương Tây trong vòng vài ngày tới. Về phía nhà lãnh đạo nước Nga, ông đưa ra cảnh báo rằng, việc Helsinki từ bỏ "chính sách trung lập quân sự truyền thống" sẽ là một "sai lầm" vì "không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan". Tổng thống Nga cũng tuyên bố động thái này của Phần Lan "có thể có tác động tiêu cực đến quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa hai nước".
Trong khi đó, nước láng giềng của Phần Lan, Thụy Điển cũng đang cân nhắc việc trở thành thành viên NATO. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko nhấn mạnh, nếu hai quốc gia Bắc Âu tiến tới gia nhập NATO, Moscow sẽ phải đáp trả, mặc dù còn quá sớm để thảo luận về việc có thể tái bố trí vũ khí hạt nhân gần các quốc gia đó hay bất kỳ biện pháp nào khác.
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)