Qatar lên tiếng về vụ khám xét khỏa thân phụ nữ ở sân bay

Google News

Qatar cho biết nước này “lấy làm tiếc về sự tổn thương hoặc xâm phạm quyền tự do cá nhân đối với bất kỳ du khách nào” vì quyết định khám xét khỏa thân phụ nữ quá cảnh ở sân bay.

Chính phủ Qatar ngày 28/10 đã lên tiếng phản hồi, ba ngày sau khi xảy ra vụ việc khám xét khỏa thân phụ nữ tại sân bay gây chấn động trên thế giới.
Phía Doha nói đây là “cuộc khám xét được quyết định khẩn cấp” để tìm mẹ của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngày 2/10. Theo đó, quyết định kiểm tra được đưa ra sau khi họ phát hiện một em bé trong thùng rác tại sân bay quốc tế Hamad.
Các hành khách được yêu cầu cởi bỏ hoàn toàn tư trang, kể cả nội y. Sau đó, bác sĩ xem xét vùng dạ dày, bụng dưới và tử cung để kiểm tra dấu vết của việc mới sinh con.
“Bé gái đã được cứu khỏi nỗ lực giết người gây sốc và kinh hoàng”, Qatar tuyên bố. “Em bé đã an toàn và đang được chăm sóc y tế ở Doha”.
Qatar len tieng ve vu kham xet khoa than phu nu o san bay
18 phụ nữ trên chuyến bay từ Doha đến Sydney, trong đó có 13 công dân Australia, bị khám xét khỏa thân tại sân bay Hamad ngày 2/10. Ảnh: Reuters. 
“Đây là trường hợp đầu tiên một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi được phát hiện trong tình trạng như vậy tại sân bay Hamad. Hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng và đe dọa tính mạng này đã dẫn đến một cuộc tìm kiếm cha mẹ của đứa bé ngay lập tức, kể cả trên các chuyến bay gần nơi đứa trẻ được tìm thấy. Trong khi mục đích của cuộc tìm kiếm là để ngăn chặn thủ phạm của tội ác khủng khiếp này trốn thoát, nhà nước Qatar lấy làm tiếc về bất kỳ sự tổn thương hoặc xâm phạm quyền tự do cá nhân nào do hành động này gây ra”, theo tuyến bố từ Qatar.
Sáng 28/10, chính phủ Australia xác nhận 18 phụ nữ trên chuyến bay từ Doha đến Sydney, trong đó có 13 công dân Australia, bị bắt buộc kiểm tra y tế. Hành khách của 10 chuyến bay rời Doha vào tối 2/10 đã bị ảnh hưởng.
Theo tuyên bố của Qatar, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Sheikh Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al Thani đã chỉ đạo tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch về vụ việc. "Kết quả của cuộc điều tra sẽ được chia sẻ với các đối tác quốc tế của chúng tôi. Nhà nước Qatar vẫn cam kết đảm bảo sự an toàn, an ninh và thoải mái cho tất cả du khách quá cảnh qua đất nước này”, tuyên bố nêu rõ.
Mười tám phụ nữ bị khám xét đã có mặt trên chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Sydney. Bộ trưởng Ngoại giao Australia, Marise Payne, không nêu tên các quốc gia khác có công dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, AFP đưa tin một phụ nữ Pháp cũng có mặt trên chuyến bay.
Bà Payne nói trong một cuộc điều trần của Thượng viện ngày 28/10 rằng 10 chuyến bay rời sân bay quốc tế Hamad ở Doha cũng bị vướng vào cuộc tìm kiếm.
“Các vấn đề đã được thảo luận liên quan đến chuyện này là rất đáng lo ngại và gây đau khổ. Chính phủ Australia đã khá rõ ràng về quan điểm này”, bà Payne nói. “Nhiều cuộc họp đã được triệu tập ở Qatar vào cuối ngày hôm qua. Australia không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng”.
Bà Payne cho biết những cuộc họp đó có sự tham gia của các đại diện sân bay, hãng Qatar Airways và chính phủ Qatar.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)