Phố Wall bán tháo sau tuyên bố tăng thuế đáp trả Mỹ của Trung Quốc

Google News

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2019, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 617 điểm, tương đương 2,4%.

Apple, Boeing và Caterpillar là những cái tên tổn thất lớn nhất của việc bán tháo thị trường chứng khoán toàn cầu khi các nhà đầu tư cho rằng họ sẽ là những công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hành động tăng thuế của Trung Quốc.
Theo đó, Apple giảm 6%, Boeing giảm 4,8% và Caterpillar giảm 4,5%.
Thị trường chứng khoán châu Âu cũng chạm đáy 6 tuần sau sự thua lỗ ở châu Á.
Pho Wall ban thao sau tuyen bo tang thue dap tra My cua Trung Quoc
(Ảnh minh họa) 
Việc bán tháo cổ phiếu diễn ra sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế mới đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ, kể từ ngày 1/6. Thực phẩm, máy móc, hàng tiêu dùng và hóa chất sẽ phải chịu mức thuế mới lên tới 25%, khiến chúng trở nên kém cạnh tranh và đắt đỏ hơn.
Các nhà đầu tư đã rất ngạc nhiên trước phản ứng của Bắc Kinh, khi các quan chức Trung Quốc khẳng định họ sẽ không bao giờ đầu hàng trước yêu cầu của Mỹ.
Mỹ nhanh chóng thông báo kế hoạch thảo luận về việc áp thuế đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc vào ngày 17/6.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ giúp đỡ cho nông dân Mỹ bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại, do nhu cầu đối với nông nghiệp Mỹ sụt giảm.
Andrew Hunter, nhà kinh tế của Capital Economics, cho biết, động thái của Trung Quốc sẽ có nguy cơ kích động ông Trump. "Điều đó có thể làm cho khả năng thuế quan của Mỹ được áp dụng đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc trở nên gần hơn".
Mức thuế mới 25% của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến gần 2.500 mặt hàng, từ thực phẩm và hàng tiêu dùng đến hóa chất và máy móc. Các sản phẩm khác sẽ sớm phải chịu một khoản thuế bổ sung 20% hoặc 10%.
Global Times đưa tin, Bắc Kinh cũng đang xem xét cắt giảm đơn đặt hàng máy bay Boeing mới và tẩy chay các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Timme Spakman, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ING, cho biết, phản ứng của Trung Quốc đã có thể khắc nghiệt hơn. Và điều này cho thấy Bắc Kinh vẫn muốn giữ cánh cửa mở cho các cuộc đàm phán với Mỹ trong tương lai.
Theo Phương Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)