"Phi công Anh là biểu tượng chống COVID-19 thành công của Việt Nam"

Google News

(Kiến Thức) - Tờ New York Times (Mỹ) dẫn lại bài viết của hãng Reuters, trong đó khẳng định rằng phi công Anh là "biểu tượng cho sự thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19".

Mở đầu bài báo được đăng ngày 12/7, tác giả cho biết phi công người Anh Stephen Cameron, 43 tuổi, đã lên đường trở về Anh sau khi được điều trị khỏi COVID-19 ở Việt Nam, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.
Theo tờ báo, câu chuyện của phi công Stephen Cameron (bệnh nhân 91) đã trở thành một hiện tượng ở Việt Nam, nơi kết hợp xét nghiệm có mục tiêu và kiểm dịch nghiêm ngặt giúp giới hạn con số mắc bệnh chỉ có 372 ca (tính đến chiều 12/7) và không có ca tử vong nào.
Phi công Anh Stephen Cameron là "biểu tượng cho sự thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19". Ảnh: TTXVN.
"Tôi bị choáng ngợp bởi sự hào phóng của người Việt Nam, sự tận tâm và chuyên nghiệp của các y bác sĩ. Tôi chỉ có thể cảm ơn những con người nơi đây vì những gì họ đã làm", phi công Stephen Cameron nói khi ngồi xe lăn rời Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
Phi công Stephen cũng cho biết sẽ quay lại Việt Nam khi khỏe trở lại.
Theo Reuters, những nỗ lực của Việt Nam trong việc cứu sống phi công Anh đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến chống COVID-19 thành công của Việt Nam.
Đã có lúc, bệnh nhân phi công Anh rơi vào tình trạng rất nguy kịch khi chỉ 10% vùng phổi của anh còn hoạt động.
“Khi đa số các bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam hồi phục, tin tức về ca bệnh có khả năng không qua khỏi đã thu hút sự ủng hộ lớn trên toàn quốc, với hàng chục người muốn hiến phổi. Dưới sự chăm sóc không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ (Việt Nam), sức khỏe của Cameron dần cải thiện, hồi phục và anh không cần phải ghép phổi”, tờ báo viết.
Cũng trong ngày 12/7, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã gửi thư tới Bệnh viện Chợ Rẫy để chúc mừng sự thành công trong việc điều trị cho bệnh nhân 91. Trong thư chúc mừng, CDC đăng kèm đường dẫn bài báo đăng trên New York Times.
“Chúng tôi xin chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân 91, phi công người Scotland bị nhiễm virus corona vào tháng 2. Giữa rất nhiều tin tức không vui về tình hình đại dịch, thật tuyệt vời khi thấy Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được sự chú ý tích cực của báo chí quốc tế như vậy!”, Đại diện CDC, bác sĩ Drew Posey, viết trong thư.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Phi công người Anh Stephen Cameron được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vào ngày 18/3.
Sau hơn 60 ngày điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân sạch nCoV. Đến ngày 22/5, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị nội khoa.
Sáng 11/7, Đại diện Bộ Y tế, Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cùng phòng khám Gia đình (Family), đoàn bay 919 của Vietnam Airlines đã tổ chức tổng kết quá trình điều trị Bệnh nhân 91 và làm thủ tục cho bệnh nhân ra viện để bắt đầu hành trình về quê hương, sau 115 ngày điều trị.
Theo thông tin mới nhất, máy bay Boeing 787-10 của Vietnam Airlines chở phi công người Anh Stephen Cameron đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow (London, Anh) vào lúc 9h sáng 12/7 (giờ địa phương).
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)