Phản ứng "lạ" của Iran sau khi Anh có Thủ tướng mới

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, đồng thời khẳng định Tehran không muốn đối đầu với London.

Ngày 23/7, với việc giành được 66,4% số phiếu ủng hộ, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ cầm quyền, và ông sẽ nhậm chức Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May chiều nay 24/7.
Theo New York Times, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif sau đó đã gửi lời chúc mừng tới tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, đồng thời khẳng định Tehran không muốn đối đầu với London.
"Tôi xin chúc mừng người đồng cấp cũ Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh", Ngoại trưởng Zarif viết trên Twitter.
Phan ung
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Time.
"Tehran không tìm cách đối đầu với London, song kiên quyết bảo vệ đường bờ biển dài 1.500 dặm (khoảng 2.400 km) ở Vịnh Ba Tư. Đó là vùng biển của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ nó", ông Zarif viết tiếp.
Phát biểu trước các phóng viên tại Managua, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh: "Iran không muốn tìm kiếm xung đột. Chúng tôi muốn mối quan hệ bình thường dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Ông Boris nên hiểu điều đó khi bước vào căn nhà số 10 Phố Downing. Điều đó rất quan trọng".
Tuyên bố của Ngoại trưởng Zarif được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Anh và Iran đang rơi vào tình trạng căng thẳng liên quan đến việc hai nước bắt giữ tàu chở dầu của nhau gần đây.

Mời độc giả xem video: Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero (Nguồn: RT)

Xung đột bùng phát sau khi tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ trên eo biển Gibraltar hôm 4/7. Grace 1 bị nghi ngờ chở dầu thô tới nhà máy lọc dầu Banias của Syria, vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu (EU). Tuy nhiên, Iran bác bỏ cáo buộc này.
Ngày 19/7 vừa qua, Iran thông báo bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero mang cờ Anh vì con tàu này đâm vào tàu đánh cá của Iran rồi cố tình tháo chạy. Về phần mình, Anh cho rằng vụ bắt giữ tàu là hành động thù địch của Iran và không thể chấp nhận được.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)