Ông Trump - Kim sẽ gặp nhau tại biên giới liên Triều?

Google News

Nhiều người suy đoán rằng một cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể được sắp xếp tại biên giới liên Triều.

Tổng thống Trump hôm 25/6 cho biết, ông sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un "vào một lúc nào đó", dấy lên đồn đoán về một hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra trong chuyến đi tới bán đảo Triều Tiên trong tuần này.
Trước đó, ông Trump được biết sẽ thăm Seoul vào các ngày 29 và 30/6, sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản. Nhiều người suy đoán rằng một cuộc gặp bất ngờ giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Kim có thể được sắp xếp tại biên giới liên Triều.
Ong Trump - Kim se gap nhau tai bien gioi lien Trieu?
 Gần đây hai nhà lãnh đạo đã gửi thư tay qua lại với nhau. Ảnh: YONHAP NEWS
Lần cuối cùng họ gặp nhau là tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam hồi tháng 2. Hội nghị kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận chung nào được đưa ra do các khoảng cách về phạm vi phi hạt nhân hóa và các biện pháp trừng phạt Triều Tiên từ Mỹ.
Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên hôm 14/6 rằng "không có kế hoạch" nào cho một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump chỉ đến Seoul để gặp Tổng thống Moon Jae-in mà thôi.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp tại Nhà Trắng về vấn đề hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều trao đổi thư từ với nhau, một phóng viên đã hỏi ông Trump rằng liệu có một hội nghị thượng đỉnh nào giữa hai nhà lãnh đạo sắp diễn ra hay không?
"Có thể có, đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ làm điều đó. Nếu anh ấy không thử hạt nhân. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ hòa hợp rất tốt", ông Trump trả lời câu hỏi của phóng viên.
Sự giao thiệp của hai bên bắt đầu được nối lại vào giữa tháng 6 sau một thời gian dài các cuộc đàm phán giữa hai bên. Vào ngày 11/6, ông Trump tiết lộ rằng ông đã nhận được một bức thư "đẹp" và "rất ấm áp" từ ông Kim. Và mới hôm 23/6, Triều Tiên đã báo cáo rằng Chủ tịch Kim cũng đã nhận được một bức thư có "nội dung xuất sắc" từ ông Trump.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Hill vào hôm 24/6, Tổng thống Trump đã được yêu cầu chia sẻ nội dung bức thư của ông Kim gửi cho ông.
"Chà, đó là một bức thư rất hay. Đó thực sự là một bức thư 'chúc mừng sinh nhật'. Ông ấy đã gửi cho tôi một bức thư tuyệt vời để chúc mừng sinh nhật và nó thật tuyệt", ông Trump nói và tiết lộ rằng mình sinh đã bước qua tuổi 73 vào ngày 14/6.
Khi được hỏi liệu ông có gửi thư phản hồi không, ông Trump nói: "Tôi đã gửi cho anh ấy một lá thư "cảm ơn".
Sự trao đổi giữa hai bên làm tăng hy vọng rằng cả hai bên sẽ nối lại các cuộc đàm phán về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều (Nguồn: CNN)

Theo Tú Quyên/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)