Ông Navalny bị bắt giữ tại sân bay ở Moscow

Google News

Chính trị gia Nga đối lập Alexei Navalny bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow khi ông trở về từ Berlin.

Cảnh sát bắt giữ ông Navalny ngay sau khi chuyến bay của ông từ Berlin đáp xuống sân bay đêm 17/1.
Chuyến bay này lẽ ra đáp xuống sân bay Vnukovo ở Moscow, nơi hàng trăm người ủng hộ đã tập trung để đón chào vị chính trị gia đối lập, theo Guardian.
Tuy nhiên, giới chức trách đã đóng của sân bay này vào phút chót và chuyển hướng chuyến bay của ông Navalny tới Sheremetyevo.
Người phát ngôn của ông Navalny, bà Kira Yarmysh, chia sẻ trên Twitter rằng bà không có thông tin về việc ông Navalny đang ở đâu và ông sẽ bị bắt giữ bao lâu.
Ong Navalny bi bat giu tai san bay o Moscow
Đây là lần đầu tiên ông Navalny về nước kể từ khi ông được đưa tới Đức để điều trị sau nghi án bị đầu độc. Ảnh: AFP. 
Trước đó, trên máy bay, ông tỏ ra thoải mái, nói với các phóng viên bay cùng ông từ Berlin rằng: “Tôi không sợ hãi”.
Ông nói mình “cực kỳ hạnh phúc” được trở về Nga sau gần 5 tháng hồi phục ở Đức.
Sau khi máy bay hạ cánh, ông Navalny và vợ xuống khỏi máy bay, lên xe buýt của sân bay để đi vào sảnh cùng các hành khách khác. Ông tiếp tục nói “rất vui được trở lại”, và nói thêm: “Đây là ngày vui nhất trong 5 tháng qua. Tôi được về nhà”.
Khi ông tới quầy kiểm soát hộ chiếu, cảnh sát tới và bắt giữ ông. Ông Navalny hôn tạm biệt và ôm lấy người vợ, rồi đi cùng cảnh sát.
Ong Navalny bi bat giu tai san bay o Moscow-Hinh-2
 Ông Navalny hôn tạm biệt và ôm lấy người vợ, rồi đi cùng cảnh sát. Ảnh: AP.
Cơ quan nhà tù liên bang Nga tại Moscow xác nhận rằng ông Navalny đã bị bắt giữ, với lý do được đưa ra là vì ông Navalny đã không tới trình diện tại tòa như từng được yêu cầu. Ông nhận một bản án treo năm 2014, và đang đối mặt với nhiều năm tù nếu phải tiếp tục thụ án.
Đây là lần đầu tiên ông Navalny về nước kể từ khi ông được đưa tới Đức để điều trị sau nghi án bị đầu độc.
Chính quyền Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có liên quan tới vụ đầu độc ông Navalny. Tổng thống Putin từng tuyên bố nếu thực sự đặc vụ Nga đứng sau vụ việc, ông Navalny sẽ không có cơ hội sống sót.
Ong Navalny bi bat giu tai san bay o Moscow-Hinh-3
Hành khách và các nhà báo chụp ảnh ông Alexey Navalny khi ông lên máy bay hôm 17/1. Ảnh: AP. 
Cơ quan nhà tù của Moscow vào tuần trước cho biết đã nhận lệnh bắt giữ ông Navalny vì không tới trình diện trong khoảng thời gian chữa bệnh ở nước ngoài. Như vậy, ông Navalny đứng trước nguy cơ phải ngồi tù khi phải chịu bản án 3,5 năm vốn đang là án treo, theo dự kiến kết thúc tháng 12/2021.
Giới chức Nga đang có cuộc điều tra hình sự nhắm vào cáo buộc biển thủ tại quỹ chống tham nhũng của ông Navalny. Ông Navalny và người ủng hộ khẳng định các cáo buộc được dựng lên nhằm khiến ông mắc kẹt ở tòa án hay tại nhà.
Em trai ông, Oleg Navalny, cũng đã phải ngồi tù 3,5 năm liên quan tới cáo buộc tham nhũng nói trên.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)