Nữ bác sĩ đầu tiên cảnh báo về COVID-19 đã "mất tích" đầy bí ẩn

Google News

(Kiến Thức) - Nữ bác sĩ Trung Quốc Ai Fen, người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về một loại virus corona mới ở Vũ Hán, vẫn chưa thấy xuất hiện kể từ sau một cuộc phỏng vấn liên quan đến vụ việc vài tuần trước.

Theo 60 Minutes Australia ngày 31/3, bác sĩ Ai Fen đến từ Bệnh viện Trung ương Vũ Hán không được nhìn thấy từ sau cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí People của Trung Quốc hôm 10/3, trong đó nữ bác sĩ này chỉ trích ban quản lý bệnh viện vì bác bỏ những cảnh báo sớm về loại virus corona mới.
Thông tin này xuất hiện giữa lúc chính phủ Trung Quốc bị "tố" là nói dối và che giấu thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19.
Ban đầu, Bắc Kinh được cho là cố gắng che đậy sự bùng phát của dịch bệnh bằng cách phạt những nhân viên y tế đã phát hiện, cảnh báo; phủ nhận việc virus có thể lây từ người sang người và trì hoãn phong toả các khu vực bị ảnh hưởng. Những việc này được cho là đã khiến cơ hội kiểm soát dịch COVID-19 sớm hơn bị đánh mất.
Nu bac si dau tien canh bao ve COVID-19 da
Bác sĩ Ai Fen đã không còn được nhìn thấy từ sau cuộc phỏng vấn với People hôm 10/3. Ảnh: Weibo.  
Trong cuộc phỏng vấn với People, bác sĩ Ai cho biết cô đã bị bệnh viện khiển trách khi chia sẻ bệnh án về virus corona vào tháng 12/2019.
Vào ngày 30/12/2019, Ai nhận được báo cáo của một bệnh nhân được dán nhãn "SARS coronavirus". Cô đã toát mồ hôi khi đọc kết quả thí nghiệm. Đại dịch SARS 17 năm trước đã khiến hơn 8.000 trên toàn thế giới nhiễm bệnh và hơn 800 người tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Nữ bác sĩ Vũ Hán liền khoanh tròn vào chữ "SARS" và gửi một bức ảnh chụp báo cáo cho nhóm bạn học cũ và một nhóm chat trong khoa của cô tại bệnh viện. Sau đó, cô cũng báo cáo ban lãnh đạo bệnh viện về vụ việc này.
"Sau buổi tối hôm đó, bức ảnh của tôi với chữ SARS được khoanh đỏ được chia sẽ khắp mạng xã hội. Nhóm trò chuyện của tôi, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng, cũng chia sẻ bức ảnh này", bác sĩ Ai kể.

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC1)

Hai ngày sau, bác sĩ Ai bị người đứng đầu ủy ban kiểm tra kỷ luật của bệnh viện triệu tập và ban lãnh đạo đã khiển trách cô vì "truyền bá tin đồn". Cấp trên của cô nói rằng Ủy ban Y tế Vũ Hán đã ra chỉ thị các nhân viên y tế không được tiết lộ bất cứ điều gì về virus hay dịch bệnh mà nó gây ra để tránh gây hoảng loạn.
"Tôi bị sốc. Tôi đã làm gì sai? Biết thông tin về một loại virus mới nguy hiểm được tìm thấy ở bệnh nhân, làm sao tôi có thể không nói khi có bác sĩ khác hỏi về nó?", bác sĩ Ai nói trong cuộc phỏng vấn với People.
Bác sĩ Ai cho biết thêm cô "cảm thấy hối hận vì không lan truyền thông tin rộng rãi hơn" sau khi 4 đồng nghiệp của cô, bao gồm bác sĩ Lý Văn Lượng, đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và qua đời. "Nếu tôi biết trước chuyện xảy ra hôm nay, tôi sẽ không quan tâm đến lời khiển trách. Tôi sẽ nói với bất cứ người nào, ở bất cứ nơi nào tôi muốn", bác sĩ Ai nói.
"Việc này cho thấy mỗi người cần có suy nghĩ riêng vì ai đó phải bước ra để nói lên sự thật. Thế giới cần những tiếng nói khác nhau", cô cho biết.
Được biết, bài gốc phỏng vấn bác sĩ Ai đã bị xóa khỏi tài khoản WeChat của People sau khi đăng tải nhưng người dùng mạng đã kịp chụp màn hình và chia sẻ nó trên các nền tảng khác.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)