Những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với máy bay Airbus 321

Google News

Vụ tai nạn gây chết người đầu tiên của máy bay Airbus 321 xảy ra vào ngày 28/7/2010 tại Pakistan, phi cơ bay quá thấp và đâm vào núi.

Hãng hàng không TransAsia Airways
Khoảng 22h35 ngày 21/3/2003, máy bay Airbus 321 mang số hiệu 543 của hãng hàng không TransAsia Airways va vào một chiếc xe tải trên đường băng tại sân bay Đài Nam, Đài Loan, The China Post đưa tin.
175 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. 2 người trong xe bị thương. Phi cơ bị hỏng nặng. hãng hàng không đã đòi 9 triệu USD tiền bồi thường.
Nhung vu tai nan tham khoc xay ra voi may bay Airbus 321
 Máy bay mang số hiệu 543 của TransAsia Airways đâm vào một chiếc xe tải trên đường băng khi hạ cánh. Ảnh: WreckedExotics.com
Hãng hàng không Airblue
Ngày 28/7/2010, phi cơ mang số hiệu 2002 của hãng hàng không Airblue gặp nạn khi thực hiện hành trình từ thành phố Karachi tới thủ đô Islamabad, Pakistan. Nó đâm vào dãy đồi Margalla gần thủ đô Islamabad khiến146 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, Reuters cho biết.
Thời tiết kém và tầm nhìn thấp là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn. Đây là tai nạn gây tử vong đầu tiên liên quan đến một máy bay Airbus A321. Theo các quan chức, trước đó, hôm 30/12/2008, chiếc máy bay này từng bị sét đánh trúng.
Nhung vu tai nan tham khoc xay ra voi may bay Airbus 321-Hinh-2
 Hiện trường vụ chiếc Airbus 321 của hãng hàng không Airblue đâm vào núi năm 2010. Ảnh: Reuters
Một nhân chứng trên mặt đất cho biết: “Chiếc máy bay bị mất thăng bằng và sau đó, chúng tôi thấy nó rơi xuống”.
Một số người cho hay, máy bay đã bay quá thấp so với độ cao nó cần đạt được.
“Tôi tự hỏi tại sao chiếc máy bay không bay cao hơn khi nó hướng về phía ngọn đồi. Tầm 3 hoặc 4 phút sau, tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn”, một nhân chứng khác nói.
Imaran Abbasi nói với The New York Times rằng: “Chiếc máy bay chỉ đạt độ cao của một toà nhà 4 tầng. Khi nó chao đảo, phía bên phải đâm vào ngọn núi cao nhất, phát ra ngọn lửa màu xanh và khói màu đen”.
Hãng hàng không Lufhansa
Ngày 5/11/2014, máy bay mang số hiệu 1829 của hãng hàng không Lufthansa, chở 109 người, gặp sự cố trên bầu trời khi đang thực hiện hành trình từ thành phố Bilbao, Tây Ban Nha đến thành phố Munich, Đức, The Aviation Herald đưa tin.
Nhung vu tai nan tham khoc xay ra voi may bay Airbus 321-Hinh-3
 Máy bay của hãng hàng không Lufhansa. Ảnh: Wikipedia.
Các nhà điều tra cho biết, chương trình lái tự động bị lỗi nên máy bay đã mất 1.220 m độ cao. Sau đó, phi công cố gắng kiểm soát phi cơ.
Hãng hàng không Kolavia
Ngày 31/10, một máy bay của hãng hàng không Kolavia chở 224 người gặp nạn khi đang thực hiện hành trình từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, đến thành phố St. Petersburg, Nga, RT đưa tin.
Nhung vu tai nan tham khoc xay ra voi may bay Airbus 321-Hinh-4
 Một chiếc máy bay của hãng hàng không Kolavia. Ảnh: Trend.az
Phi cơ rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập và bị phá huỷ hoàn toàn. Các nhà điều tra cho biết, họ không phát hiện dấu hiệu máy bay bị bắn rơi dù miền bắc Sinai là địa bàn hoạt động của một nhóm phiến quân Hồi giáo và các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng phi cơ gặp trục trặc kỹ thuật và yêu cầu thay đổi đường bay, theo RIA Novosti.
Hãng hàng không Vietnam Airlines
Ngày 6/8, phi cơ A321 mang số hiệu VN615 của Vietnam Airlines từ Hà Nội sang Bangkok (Thái Lan) gặp sự cố. Khi đang bay ở độ cao 10.973 m, phi cơ rơi vào vùng nhiễu động và rơi tự do 122 m.
Nhung vu tai nan tham khoc xay ra voi may bay Airbus 321-Hinh-5
Phi cơ A321 mang số hiệu VN615 của Vietnam Airlines. Ảnh: Twitter/VTCNews.
Sự cố khiến một hành khách đau chân và 2 tiếp viên bị choáng. Toàn bộ đồ đạc trên máy bay cũng đổ nghiêng ngả. Chuyến bay sau đó hạ cánh an toàn tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. 

* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.

Theo Zing

Bình luận(0)