Những án mạng bí ẩn nhất mọi thời đại: Sát thủ Zodiac khét tiếng ở thế kỷ 20

Google News

Zodiac là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất thế kỷ 20, từng tự tuyên bố đã sát hại 37 người nhưng danh tính của sát thủ này vẫn còn là bí ẩn.

Nhung an mang bi an nhat moi thoi dai: Sat thu Zodiac khet tieng o the ky 20
 Danh tính của kẻ giết người hàng loạt Zodiac vẫn là bí ẩn sau 50 năm. Ảnh: Getty
Sát thủ Zodiac
Vào cuối những năm 1960 và đầu thập niên 70, Zodiac đã giết hại ít nhất 5 người (mặc dù y tuyên bố đã ra tay với 37 người). Kể từ đó, cảnh sát, các cơ quan điều tra và những người quan tâm vẫn tiếp tục thu thập bằng chứng về kẻ giết người Zodiac và suy đoán về danh tính của y nhưng không xác định được chính xác đối tượng này là ai.
Chỉ từ năm 1968 - 1969, sát thủ Zodiac đã cướp đi sinh mạng của 5 nạn nhân và làm bị thương thêm 2 người khác tại khu vực Bắc California, nước Mỹ. Zodiac đã bắn chết Faraday, 17 tuổi và Jensen, 16 tuổi vào ngày 20/12/1968. Hai học sinh trung học này bị tấn công khi đậu xe bên đường ở ngoại ô Vallejo, California.
Chỉ hơn 6 tháng sau, vào ngày 5/7/1969, Darlene Ferrin, 22 tuổi và Mike Mageau, 19 tuổi cũng đã bị sát hại khi đang đậu xe gần Công viên Blue Rock Springs – địa điểm không xa những vụ giết người trước đó.
Một người đàn ông chiếu đèn pin vào xe của họ rồi xả súng vào trong xe. Ferrin đã tử vong, nhưng Mageau, mặc dù bị thương rất nặng vẫn có thể đưa ra một mô tả về kẻ tấn công cho cảnh sát.
Đến ngày 27/9/1969, Bryan Hartnell, 20 tuổi và Cecelia Shepard, 22 tuổi, đang đi dã ngoại gần hồ Berryessa ở Napa, California thì bị một người đàn ông đeo mặt nạ của kẻ hành quyết có biểu tượng chữ thập trên đó. Hắn đã trói họ lại và đâm nhiều nhát, để lại lời nhắn cho cảnh sát trên cửa xe. Shepard chết trong bệnh viện vì vết thương quá nghiêm trọng, trong khi Hartnell may mắn sống sót.
Khoảng 3 tuần sau đó, vào ngày 11/10/1969, tài xế taxi Paul Stine đã bị một hành khách bắn vào đầu. Một số thanh thiếu niên chứng kiến cuộc tấn công và gọi cảnh sát đưa ra mô tả tương tự như những đặc điểm trước đó mà cơ quan chức năng biết được về sát thủ Zodiac. Thật kỳ lạ, khi cảnh sát đến hiện trường vụ án để tìm kiếm hung thủ, bất ngờ có nguồn tin rằng nghi phạm là một người da đen.
Hai sĩ quan sau đó thậm chí đã tranh luận với nhau và để một đối tượng da trắng giống như mô tả về Zodiac trốn thoát.
Sau này, kẻ sát nhân Zodiac sẽ đề cập đến sai lầm trong một lá thư gửi cho cơ quan điều tra, viết rằng chính họ đã vô tình để hắn trốn đi thành công. Trong những thập kỷ sau đó, một số vụ giết người khác đã được liên kết với Zodiac nhưng chưa có gì được xác nhận.
Bức thư
Bắt đầu từ năm 1969, sau những vụ tấn công, kẻ giết người bắt đầu gửi thư đến các tờ báo và đe dọa có thêm nhiều hành động bạo lực. Trong một bức thư năm 1969 gửi cho The San Francisco Examiner, lần đầu tiên kẻ giết người tự nhận mình là Zodiac.
Những lá thư này cũng chứa mật mã cùng với thông điệp rằng các mã này sẽ tiết lộ danh tính kẻ giết người thực sự. Các chữ cái cũng được kèm theo chữ ký Zodiac mà hiện nay đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng, có hình tròn với hình chữ thập chạy qua.
Sát thủ Zodiac đã mô tả các chi tiết về vụ giết người trong những lá thư nhằm chứng minh bản thân chính là hung thủ. Một lá thư thậm chí còn được kèm theo mảnh vải từ áo của một trong số những nạn nhân.
Mặc dù chỉ có năm nạn nhân được xác nhận, nhưng có lý do để tin rằng có thể có tới 37 người bị sát hại. Trong một lá thư, kẻ giết người ghi chú mật mã là Me = 37, SFPD [Sở cảnh sát San Francisco] = 0. Những lá thư dừng lại một cách bí ẩn vào năm 1974.
Danh tính nghi phạm
Nhung an mang bi an nhat moi thoi dai: Sat thu Zodiac khet tieng o the ky 20-Hinh-2
Phác thảo nghi phạm qua lời kể của những nạn nhân may mắn sống sót. Ảnh: Getty 
Đã 50 năm trôi qua nhưng danh tính sát thủ Zodiac vẫn chưa được xác định. BuzzFeed từng “khoanh vùng” các đối tượng tình nghi và liệt kê ra 3 nghi phạm được cho là có nhiều khả năng nhất chính là Zodiac.
Họa sĩ vẽ tranh biếm họa chính trị Robert Graysmith, người làm việc tại The San Francisco Chronicle khi vụ giết người bắt đầu vào cuối những năm 60, cho rằng Zodiac là Arthur Leigh Allen.
Có một số yếu tố khiến Allen bị nghi ngờ: Ví dụ, vào ngày xảy ra vụ tấn công thứ 3 của Zodiac tại hồ Berryessa, Allen nói rằng sẽ đi lặn trong hồ đó. Cuối cùng, Allen trở lại với cơ thể đầy máu me và mang theo một con dao (Hãy nhớ rằng, Zodiac đã đâm nạn nhân của mình tại hồ).
Thậm chí, một người bạn của Allen nói rằng đã từng nghe Allen tự gọi mình là Zodiac. Khi cảnh sát tìm kiếm bằng chứng, họ đã thấy những con dao đẫm máu, đồ chơi tình dục và động vật bị mổ xẻ.
Trong một cuộc điều tra sau đó, họ còn tìm thấy những quả bom tự chế. Allen bị bỏ tù vì tội quấy rối trẻ em bắt đầu từ năm 1974, điều này xảy ra khi các lá thư từ Zodiac dừng lại.
Trong khi đó, Gary L Stewart đã viết một cuốn sách lập luận rằng Zodiac thực tế là, Earl Van Best, Jr. Người này có một nét tương đồng với bản phác thảo của cảnh sát sau vụ giết nạn nhân Paul Stine. Ngoài ra, số chữ cái trong tên của y cũng trùng với một trong những mật mã của Zodiac.
Nghi phạm thứ 3 được cho là Lawrence “Kane” Kaye, sống gần nơi nạn nhân sinh sống hoặc bị sát hại. Bên cạnh đó, chị gái của một trong số những nạn nhân tuyên bố rằng Kane đã làm phiền em gái mình trong những tuần trước khi cô bị sát hại. Một cảnh sát đã gặp người đàn ông này sau vụ Paul Stine, cũng nói rằng Kane có nhiều sự tương đồng nhất với người đàn ông được trông thấy trên đường ngay sau vụ giết người.
Bí ẩn kéo dài của các vụ giết người Zodiac cùng với sự tàn bạo cũng như việc giết người khác để tìm kiếm sự chú ý và đùa giỡn với cảnh sát đã khiến trường hợp này luôn thu hút sự quan tâm của công chúng, xuất hiện trong sách báo, trên phim ảnh...
Theo Phương Phương/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)