Nhậm Chính Phi: Mỹ đánh giá thấp sức mạnh của Huawei

Google News

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định, Mỹ đang "đánh giá thấp" sức mạnh của Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc.

Chia sẻ của tỷ phú Nhậm Chính Phi với truyền thông Trung Quốc được đưa ra, sau khi Tổng thống Donald Trump mạnh tay ngăn cản hoạt động của Huawei trên lãnh thổ Mỹ cũng như kiềm chế tham vọng nắm giữ vị trí số 1 trong công nghệ 5G trên toàn cầu của Tập đoàn Trung Quốc.
Ty phu Nham Chinh Phi: My danh gia thap suc manh cua Huawei
 Tỷ phú Nhậm Chính Phi khẳng định Mỹ đang đánh giá thấp sức mạnh của Huawei.
"Hành động gần đây của các chính trị gia Mỹ đang đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Công nghệ 5G của Huawei sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Nhắc tới công nghệ 5G, không một ai có thể theo kịp Huawei trong hai hoặc ba năm nữa”, ông Nhậm Chính Phi trả lời trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).
Trước đó, Tổng thống Trump ra ban bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia" khi liệt nhiều công ty vào danh sách đen trước cáo buộc "nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ". Giới chuyên gia nhận định, động thái của Mỹ là nhằm vào Tập đoàn Huawei.
Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho ban hành lệnh cấm các công ty Mỹ bán hoặc chuyển giao công nghệ của Mỹ cho Huawei. Ngay cả gã khổng lồ Google của Mỹ cũng bắt đầu cắt đứt quan hệ với Huawei trong tuần này. Hành động của Google có thể gây ra những rắc rối lớn đối với người dùng điện thoại thông minh của Huawei bởi Huawei sẽ không thể tiếp cận với các dịch vụ độc quyền của Google như ứng dụng Gmail và Google Maps.
Song hôm 20/5, chính phủ Mỹ đã cho nới lỏng một số lệnh cấm đối với Huawei. Theo đó, một "giấy phép tạm thời" được ban hành nhằm cho phép Huawei có 90 ngày để thực hiện các giao dịch chuyển giao phần mềm cập nhật.
“Giấy phép tạm thời 90 ngày không gây ảnh hưởng lớn cho chúng tôi bởi chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương án. Một nửa số chip được Huawei sử dụng đến từ Mỹ và số còn lại do công ty Trung Quốc sản xuất. Chúng tôi không thể bị cô lập khỏi thế giới. Chúng tôi còn có thể sản xuất loại chip như của Mỹ nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ mua chúng”, ông Nhậm Chính Phi khẳng định.
Việc Huawei chuẩn bị sẵn các phương án đối phó với những công ty đối thủ đã được xây dựng trong nhiều năm do Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc gia sức chạy đua giành ưu thế trong lĩnh vực công nghệ 5G tương lai.
Giới tình báo Mỹ còn cho rằng, Huawei được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn và thiết bị của Huawei có thể được dùng để làm gián điệp ở nước ngoài.
Đây chính là lý do Washington thuyết phục các đồng minh thân thiết tẩy chay công nghệ 5G của Huawei.
Động thái mạnh tay của Mỹ với Huawei diễn ra trong bối cảnh, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có hồi kết khi hai nước vẫn liên tiếp tăng thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của nhau còn các cuộc đàm phán thì đi vào bế tắc.
Khi được hỏi Huawei có thể phải chịu cảnh khó khăn trong bao lâu, tỷ phú Nhậm Chính Phi nói, “Hãy hỏi ông Trump câu hỏi này, chứ không phải là tôi”.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)