Người đàn ông ngồi tù 19 năm nhưng luôn mồm kêu oan

Google News

Mới đây, một người đàn ông Mexico đã đệ đơn lên Tòa án nhân quyền liên Mỹ xem xét lại bản án 43 năm tù của mình dù anh này đã ngồi tù 19 năm liền.

Anh Manuel Germán Ramírez Valdovinos từng là giáo viên dạy nhạc ở một trường học tại thành phố Texapan, bang Mexico. Ngày 26 tháng 5 năm 2000, khi vừa đi làm về để dự lễ đầy tháng của con trai mình, anh Manuel đã bị một nhóm 5 cảnh sát ập vào nhà, đánh đập, còng tay và ném lên 1 chiếc xe không biển số. Anh đã bị bắt mà không có giấy tờ chính thức và đưa tới đồn cảnh sát địa phương. Sau đó, anh bị treo bằng xích, chích điện và buộc tội giết một người mà anh chỉ quen biết xã giao. Khi đó, anh Manuel chỉ mới 22 tuổi.
Nguoi dan ong ngoi tu 19 nam nhung luon mom keu oan
Anh Manuel Germán Ramírez Valdovinos cho rằng mình ngồi tù oan từ năm 22 tuổi. 
Khi nghe lời cáo buộc của cảnh sát, Manuel đã vô cùng choáng váng. Anh chỉ biết sơ qua nạn nhân, người có tên là Manuel Martinez Elizalde, vì từng cho người này tiền vì gia đình anh ta “không có gì để ăn”. Tính đến thời điểm đó, giữa 2 người không hề có xích mích nào cả. Mọi chuyện càng đáng nghi hơn anh Manuel nhìn thấy cha của Elizalde đến sở cảnh sát và nói với cảnh sát rằng “không, không phải người này, anh ta là bạn của con trai tôi. Anh ta sẽ gây rắc rối cho chúng tôi”. Một sĩ quan cảnh sát đáp lời: “Nhìn đi, ông cần 3 người, chúng đây. Bọn tôi đã sắp xếp với bên Văn phòng công tố rồi”.
Anh Manuel tin rằng cha của Elizalde đã đưa cho cảnh sát khoản tiền 150.000 USD để bắt giữ anh. Sau đó, anh Manuel hay tin gia đình của Elizalde đã đòi khoản bảo hiểm trị giá 1 triệu USD cho “cái chết” của anh ta. Trên thực tế, Elizalde không hề chết. Cả Manuel và vợ là Esther đều biết rằng Elizalde đã chuyển tới Mỹ và phẫu thuật thay đổi khuôn mặt. Anh ta đã định cư ở đó với một cái tên giả nhưng vẫn thường xuyên về thăm người cha ở căn biệt thự xây bằng tiền bảo hiểm.
Những bằng chứng buộc tội anh Manuel hoàn toàn là bịa đặt. Cái xác được cho là của Elizalde có màu da khác, lùn hơn và không hề có những vết sẹo nhận dạng. Tuy nhiên, các công tố không hề quan tâm đến chuyện đó. Anh Manuel bị kết tội giết người và chịu án 43 năm tù giam. Tính đến nay, anh Valdovinos đã ngồi tù 19 năm trong nhiều nhà tù khác nhau ở Mexico. Tất cả những đơn kháng cáo của anh đều bị bác bỏ.
Trong thời gian ngồi tù, anh Manuel và vợ đã gửi thư tới tất cả các luật sư, quan tòa, thống đốc ở Mexico nhưng không có hồi âm. Năm 2015, người đàn ông tội nghiệp còn gửi thư lên Tổng thống Pena Nieto nhưng không có tác dụng.
“Kẻ mà chồng tôi bị buộc tội sát hại vẫn còn sống sờ sờ trên cõi đời này. Anh ấy đã phải chịu một bản án vô lý”, cô Esther Valdovinos nói. “Tôi yêu cầu công lý và sự phóng thích cho chồng tôi, người đã ngồi tù 19 năm vì một tội danh giả mạo, không hề có thực. Thật là dối trá khi nói Mexico là một bang tôn trọng pháp luật”.
Sau tất cả những nỗ lực bất thành, anh Manuel quyết định kháng cáo lên Tòa án nhân quyền liên Mỹ. Tòa án này đã chấp nhận vụ án của anh và cam kết sẽ bảo vệ anh dựa trên công ước Istanbul, bộ quy định quốc tế đầu tiên về việc hỏi cung bằng tra tấn và hậu quả của nó.
Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, anh Valdovinos sẽ được trả tự do khi đơn kiến nghị của Tòa án được chuyển tới bang Mexico. Ngoài ra, những kẻ liên quan đến việc hãm hại Manuel có thể sẽ bị đưa ra pháp luật.
Theo Hoàng Nguyên/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)