Người biểu tình Myanmar tử vong với vết đạn trên đầu

Google News

Reuters ngày 8/3 dẫn lời một số nhân chứng cho biết 2 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar với vết đạn ở vùng đầu. Hình ảnh các nạn nhân đã được lan truyền trên Facebook.

Vụ việc xảy ra tại thị trấn Myitkina, Myanmar. Nhân chứng cho biết 2 người đàn ông thiệt mạng khi tham gia biểu tình. Cảnh sát đã dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông. Các nhân chứng thấy đạn bắn từ những tòa nhà gần nơi biểu tình, khiến một vài người gục xuống.
Theo một nhân chứng, 2 người thiệt mạng đều có vết đạn ở vùng đầu. Họ tử vong ngay tại hiện trường. Ít nhất 3 người khác bị thương.
Nguoi bieu tinh Myanmar tu vong voi vet dan tren dau
Người biểu tình tại Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, ngày 8/3. Ảnh: Reuters. 
Cảnh sát và quân đội đều có mặt tại khu vực biểu tình. Tuy nhiên, không ai ở hiện trường có thể xác định phía nào nổ súng.
Biểu tình ngày 8/3 nổ ra tại nhiều thành phố và thị trấn, gồm 2 thành phố lớn nhất nước là Yangon và Mandalay. Người biểu tình ở thị trấn Dawei, vùng duyên hải phía nam Myanmar, còn được bảo vệ bởi nhóm phiến quân dân tộc thiểu số Liên minh Quốc gia Karen (KNU).
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, kể từ vụ chính biến vào ngày 1/2, hơn 50 người đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Myanmar.
Làn sóng phản kháng chính phủ quân sự đã bước sang tuần thứ năm. Người biểu tình không chấp nhận cuộc chính biến và đề nghị khôi phục chính quyền dân sự, công nhận chiến thắng cho đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.
Nguoi bieu tinh Myanmar tu vong voi vet dan tren dau-Hinh-2
 Nhóm vũ trang dân tộc thiểu số KNU hộ tống tuần hành biểu tình Papun ngày 5/3. Ảnh: Reuters.
Ít nhất 9 công đoàn thuộc nhiều ngành, nghề như xây dựng, nông nghiệp và chế tạo sản xuất kêu gọi "toàn dân Myanmar" đình công phản đối chính biến. Tại Yangon, chỉ có vài tiệm trà nhỏ còn mở cửa. Những trung tâm thương mại lớn đều kín cổng, còn công nhân từ chối đến nhà máy làm việc.
Maung Saungkha, một trong các lãnh đạo phong trào biểu tình, còn kêu gọi nữ giới tham gia phản đối chính biến.
Trong khi đó, chính phủ quân sự tiếp tục phản ứng bằng vũ lực trước các hoạt động chống đối. Gần 1.800 người đã bị bắt giữ tính đến ngày 7/3, theo một tổ chức quan sát nhân quyền.
Tờ báo thân quân đội Global New Light of Myanmar ngày 8/3 tuyên bố nhà chức trách sẽ có động thái trừng phạt bất kỳ ai tiếp tay trực tiếp hoặc gián tiếp cho ủy ban tự phong của các chính trị gia NLD. Ủy ban này gồm nhiều nghị viên đắc cử quốc hội Myanmar vào tháng 11/2020 nhưng không được chính phủ quân sự công nhận.
Quân đội xem ủy ban tự phong là bất hợp pháp và "phản quốc".
Một thông báo khác trên Global New Light of Myanmar nhấn mạnh quân đội đang kiểm soát bệnh viện và trường đại học.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)