Ngôi chùa phản đối quân đội Mỹ luyện bắn súng ngay sát bên

Google News

Sư trụ trì chùa Samye Ling phản đối khi quân đội Mỹ đến khu vực lân cận để luyện súng.

Ẩn mình trong ngôi làng Eskdalemuir ở Dumfries và Galloway, nằm giữa cánh đồng hoang ẩm ướt là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Tây Âu.

Chùa Samye Ling, thành lập năm 1967, là nhà của khoảng 60 nhà sư, nữ tu và tình nguyện viên. Mỗi năm, hàng nghìn khách thập phương đến thăm ngôi chùa. Nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng từng đặt chân tới đây.

Tuy nhiên, ngôi chùa Samye Ling yên tĩnh giờ lại là trung tâm tranh chấp của nhiều bên, theo Guardian.

Một đơn vị, ở vùng Over Cassock cách chùa Samye Ling khoảng 8 km, muốn cải tiến các tòa nhà xây tạm thành một tòa nhà chắc chắn. Đơn vị còn lại, ở vùng Clerkhill cách chùa 3,2 km, muốn mở rộng phạm vi trường bắn để đổi mới loại hình kinh doanh.

Những người sống tại chùa Samye Ling phản đối cả hai kế hoạch vì lo ngại về tiếng ồn và các tác động tiêu cực đến động vật hoang dã. Ngôi chùa cũng không muốn quân đội Mỹ đến khu vực này để tập luyện súng máy và súng trường.

Ngoi chua phan doi quan doi My luyen ban sung ngay sat ben

Sư trụ trì Lama Yeshe Losal Rinpoche tại chùa Samye Ling. Ảnh: Guardian.

“Chùa Samye Ling đã ở đây hơn 50 năm và chúng tôi luôn cố gắng trở thành những Phật tử tốt, đặc biệt là trở thành những người hàng xóm tốt”, sư trụ trì Lama Yeshe Losal Rinpoche nói. “Giờ đây, tôi nghe tin quân đội Mỹ muốn luyện súng trên đất rừng, trong phạm vi 2 km từ chùa Samye Ling”.

“Chùa của chúng tôi có rất nhiều loài chim hiền lành. Ngôi chùa giống như một khu bảo tồn yên bình. Lũ chim cảm thấy an toàn ở đây vì không ai có thể làm hại chúng. Chúng đã quen với sự yên tĩnh và tiếng súng nổ sẽ làm chúng phải khiếp sợ”, ông nói.

Chùa Samye Ling đã đăng tải một bản kiến nghị trực tuyến và thu về hơn 10.000 ý kiến ủng hộ của công chúng. Hội đồng làng Eskdalemuir và nghị sĩ vùng Nam Scotland, bà Joan McAlpine, đều ủng hộ nhà chùa.

Theo bà McAlpine, nhiều cử tri quan ngại khi quân đội Mỹ muốn dùng dãy Clerkhill làm trường tập bắn. “Tôi chia sẻ quan ngại của các cử tri khi một phần lớn diện tích đất cộng đồng bị giao cho những bên muốn tập luyện với súng đạn”, bà nói.

“Ngoài tiếng ồn, dân địa phương thực sự lo lắng về sự an toàn”, bà McAlpine nêu ý kiến. “Điều này hoàn toàn không phù hợp ở một nơi yên bình. Không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích kinh tế từ việc này. Nó thậm chí còn khiến du khách bỏ đi”.

Người phát ngôn của trang trại Clerkhill và trường bắn Gardner Guns cho biết điều cần thiết là phải đa dạng hóa thu nhập sau sự kiện Brexit và đại dịch. Theo phát ngôn viên này, những kế hoạch nói trên sẽ tạo ra việc làm và thu nhập.

Người phát ngôn của Hội đồng Dumfries và Galloway cho biết cả hai đơn đăng ký sẽ được Ủy ban Quy hoạch xem xét.

Theo Uyên Uyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)