Ngỡ ngàng cuộc sống của người đàn ông có 100 người vợ

Google News

Chế độ đa thê không được chấp nhận ở nhiều nơi trong cuộc sống hiện tại, nhưng nó lại là một nét văn hóa ở Bafut. Đồng thời, việc “kế thừa” những người vợ của vua cha giống như một nghĩa vụ ở nơi đây.

Thị trấn Bafut nằm ở miền Tây Bắc của Cameroon là một trong hai khu vực duy nhất ở quốc gia này vẫn được cai trị bởi một thủ lĩnh với cơ cấu quyền lực truyền thống mà người ta gọi là “vua”.

Những cư dân ban đầu của thị trấn này đến từ vùng phía Bắc của hồ Chad và đã nắm quyền kiểm soát khu vực này từ khoảng 400 năm trước. Khi tới đây, người dân đã xây dựng một cung điện cho vị vua của họ gọi là Fon of Bafut. Cho tới hiện tại, họ vẫn giữ được ba ngôi mộ của những vị vua Bafut đầu tiên.

Ngo ngang cuoc song cua nguoi dan ong co 100 nguoi vo
Cung điện vua Bafut từ một số góc nhìn. Ảnh: wmf.org
Ngo ngang cuoc song cua nguoi dan ong co 100 nguoi vo-Hinh-2

Cung điện vua Bafut từ một số góc nhìn. Ảnh:wmf.org

Cung điện của vua Bafut được bao quanh bởi một khu rừng linh thiêng ở giữa trung tâm thị trấn, gồm khoảng 50 căn nhà nằm xung quanh đền thờ Achum – trung tâm tâm linh của khu vực. Những ngôi nhà này được sử dụng như một nơi để giải quyết các vụ việc của hoàng gia, và cũng là nơi ở của 100 người vợ của nhà vua Abumbi II, vị vua thứ 11 của Bafut.

Tuy nhiên, điều thú vị là một phần lớn trong số những bà vợ đó được vua Abumbi II “thừa hưởng” từ cha của mình thay vì được cưới về từ khi ông lên ngôi.

Theo truyền thống địa phương, khi một vị vua Bafut băng hà, người nối ngôi sẽ được “thừa hưởng” toàn bộ vợ và con của vua quá cố. Như vậy, vua Abumbi II đã tái hôn với 72 người mẹ kế của mình và có thêm 500 người con vốn là anh em của ông lúc trước.

Ngo ngang cuoc song cua nguoi dan ong co 100 nguoi vo-Hinh-3

Vua Abumbi II cùng hai người vợ. Ảnh: Alamy

Đối với vua Abumbi II, những người vợ của ông rất quan trọng, góp sức mạnh vào công cuộc bảo vệ, lãnh đạo bộ tộc. Trong khi đó, nhiệm vụ của ông là phải bảo tồn văn hóa của dân tộc mình cũng như truyền thống địa phương.

“Trong thời kỳ thuộc địa, có nhiều nét văn hóa xâm nhập, khác với những giá trị truyền thống của chúng tôi, vì thế, sự cung đột giữa các giá trị truyền thống và giá trị phương Tây lên tục xảy ra.

Nhiệm vụ của tôi là phải kết hợp chúng lại với nhau, tìm cách dể người dân của tôi được tiếp cận với những thành quả của sự phát triển và hiện đại nhưng không phá hủy và làm mai một văn hóa truyền thống,” ông cho biết.

Những người vợ của vua Abumbi II đều hiểu rõ vị trí của mình và ai cũng được giao nhiệm vụ nên họ luôn có ý thức mình là một người quan trọng không thể thiếu trong sự nghiệp và cuộc sống của vua. Chính vì vậy, những người vợ của vua Abumbi II sống rất hòa thuận và nhân từ, không bao giờ họ muốn làm người đàn ông của mình phải buồn phiền, lo lắng vì những việc chốn hậu cung.

Người vợ thứ 3 của vua Abumbi II chia sẻ: “Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Truyền thống của chúng tôi là khi ai đó lên ngôi vua, những người vợ lớn tuổi phải có trách nhiệm truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống cho những người vợ trẻ hơn, và cho cả nhà vua vì nhà vua từng là một hoàng tử”.

Nói tiếp về cung điện của các vị vua Bafut, nơi này ban đầu được làm bằng tre và sậy nhưng đã được xây lại bằng gạch nung sau khi thị trấn bị quân Đức tấn công và tàn phá vào cuối thể kỷ 19. Duy chỉ có đền thờ Achum vẫn còn tồn tại và vẫn được xây dựng bằng gỗ, trẻ và phủ rơm bên ngoài.

Ngo ngang cuoc song cua nguoi dan ong co 100 nguoi vo-Hinh-4

Đền thờ Achum - trung tâm tâm linh của Bafut. Ảnh: wmf.org

Đền thờ Achum có chứa một vật thể có giá trị và là một ví dụ ấn tượng về kiến trúc tôn giáo truyền thống. Tuy nhiên, ngôi đền này hạn chế người ra vào, chỉ có vua cũng những cố vấn thân cận của ông được tới đây.

Một điểm đặc biệt nữa của cung điện rộng lớn này là nhiều phiến đá nằm ở khuôn viên phía trước của nó. Được biết, chúng được dùng để đánh dấu các khu vực chôn cất của những quý tộc đã chết trong quá trình phục vụ vua Bafut. Nhà Takombang, nơi cất giữ trống dùng trong các nghi lễ của nhà vua cũng nằm ở khu vực này.

Cung điện của vua Bafut hiện nằm trong danh sách 100 địa điểm nguy cấp nhất cần được theo dõi của năm 2006 do Quỹ Di tích Thế giới công bố. Đây cũng là nơi thu hút sự chú ý và ghé thăm của nhiều du khách từ khắp mọi miền trên thế giới.

Theo Đinh Kim / Doisongphapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)