Nga mở cửa thị trấn bí mật mà Anh nghi ngờ sản xuất Novichok

Google News

Chính phủ Nga đã quyết định công khai, "mở rộng cửa" về thành phố bí mật từng là trọng tâm của chương trình vũ khí hóa học Liên Xô – nơi Anh nghi ngờ sản xuất chất độc thần kinh Novichok.
 

Thông báo thay đổi về tình trạng hạn chế của thị trấn Shikhany ở vùng Saratov, cách Moskva 930 km về phía Đông Nam đã được xác nhận qua sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin ngày 17/7.
Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết theo sắc lệnh của Tổng thống, đến đầu năm 2019 thị trấn 5.500 dân sẽ chuẩn bị cho thay đổi thành chính quyền quản lý tiêu chuẩn. Shikhany áp dụng cơ cấu lãnh thổ hành chính khép kín và nằm ở vị trí lân cận Viện nghiên cứu Khoa học về Công nghệ và Hóa học Hữu cơ Nga. Việc ra vào, cư trú và bay trên không phận Shikhany đều bị hạn chế.
Một góc thị trấn Shikhany. Ảnh: Sputnik 
Trong tháng 3, cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái đã được phát hiện bất tỉnh trên ghế ở một trung tâm mua sắm thuộc thành phố miền Nam nước Anh Salisbury. Anh cáo buộc Nga đầu độc ông Skripal và con gái bằng chất độc thần kinh Novichok. Trong khi đó, Điện Kremlin đã mạnh mẽ bác bỏ cáo cuộc này.
Tờ Telegraph (Anh) đưa tin trong những năm 70 của thế kỷ trước, thời kỳ chính quyền Liên Xô, việc sản xuất chất độc thần kinh đã được tiến thành tại thị trấn Shikhany. Anh cũng nghi ngờ Nga sản xuất Novichok tại Shikhany. Tuy nhiên thị trưởng Shikhany là ông Andrei Tatarinov trong tháng 4 cương quyết bác bỏ cáo buộc này.
Thị trưởng Tatarinov thậm chí còn lên tiếng cảm ơn truyền thông Anh vì đã quảng bá thị trấn này. Ông Tatarinov đề cập rằng trong thập niên 90, khi Nga ký Công ước về cấm Vũ khí Hóa học, người Mỹ đã đến thị trấn Shikhany và kiểm tra mọi thứ.
Trong thời kỳ Liên Xô trước đây, thị trấn Shikhany là trung tâm của chương trình sản xuất vũ khí hóa học, tuy nhiên không đóng vai trò của một cơ sở lưu trữ.
Sau khi Liên Xô tan rã, Chính phủ Nga đã loại bỏ số vũ khí hóa học còn lại dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). Những vũ khí hóa học cuối cùng cũng đã bị loại bỏ trong tháng 9/2017.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)