Nga cần một Tổng thống mạnh mẽ, chưa sẵn sàng cho chế độ cộng hòa nghị viện

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/1 cho rằng, nước Nga với lãnh thổ rộng lớn, dân đông, nhiều tôn giáo và các sắc tộc cần một tổng thống mạnh mẽ và chưa sẵn sàng chuyển sang chế độ cộng hòa nghị viện.

Phát biểu tại cuộc gặp công chúng ở thành phố Lipetsk, miền Tây nước Nga, Tổng thống Putin nêu rõ: “Để chế độ cộng hòa nghị viện hoạt động hiệu quả, cần có cơ cấu chính trị phát triển trong một thời gian dài".
Ông cho rằng, ở Nga, không đảng nào có nhiều năm kinh nghiệm, trong khi ở châu Âu, một số đảng đã tồn tại nhiều thế kỷ.
Người đứng đầu nhà nước Nga nói thêm rằng, hình thức nước cộng hòa nghị viện là khá phổ biến trên thế giới và được áp dụng hiệu quả ở một số quốc gia. Vậy hình thức quản trị nào phù hợp với nước Nga?
Nga cần một Tổng thống mạnh mẽ, chưa sẵn sàng cho chế độ cộng hòa nghị viện. (Nguồn: TASS)

Ông Putin nêu ví dụ là Đức, nước cộng hòa nghị viện và Pháp, nước cộng hòa tổng thống. Còn đối với thế giới nói chung thì có nhiều ví dụ khác nhau, hình thức nghị viện được sử dụng ở Ấn Độ và hình thức tổng thống ở Hoa Kỳ, tổng thống Putin nói.
Ông cũng lưu ý các chuyên gia phương Tây cho rằng, chủ nghĩa nghị viện cũng đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Họ đang nghĩ về cách làm sống lại nó, để mang lại chất lượng mới, cũng như làm thế nào để hệ thống nghị viện của họ hiệu quả hơn. Ở một số quốc gia, dù tồn tại cơ sở hạ tầng chính trị dưới hình thức các chính đảng ổn định, họ vẫn không thể thành lập chính phủ trong 6 tháng, điều này có thể dẫn đến một thảm họa nếu xảy ra ở Nga.
"Liệu chúng ta có thể áp dụng hình thức cộng hòa nghị viện được không? Về mặt lý thuyết là có thể. Có nên hay không? Mọi người đều có ý kiến riêng về vấn đề này. Tôi nghĩ là không", - tổng thống kết luận.
Theo Chu Văn/Báo Quốc tế

>> xem thêm

Bình luận(0)