Mỹ từ chối yêu cầu rút đoàn ngoại giao ở Venezuela về nước

Google News

Mỹ tuyên bố sẽ không rút đoàn ngoại giao ở Venezuela về nước như ông Maduro yêu cầu, đồng thời cảnh báo đáp trả nếu các nhân viên này bị đe dọa.

Các quan chức Mỹ tuyên bố họ sẽ không rút phái đoàn ngoại giao ở Venezuela về nước trong thời hạn 3 ngày như Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu, sau khi chính quyền Tổng thống Trump công nhận lãnh đạo phe đối lập ở quốc gia Nam Mỹ này là Tổng thống.
My tu choi yeu cau rut doan ngoai giao o Venezuela ve nuoc
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters 
"Mỹ không công nhận chế độ của ông Maduro là chính quyền hợp pháp ở Venezuela. Theo đó, cựu Tổng thống Nicolas Maduro không có thẩm quyền hợp pháp để cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ hoặc tuyên bố các nhà ngoại giao của chúng tôi là những nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định.
Thông báo trên được đưa ra sau khi đất nước Mỹ Latin này rơi vào hỗn loạn ngày 23/1 với những đoàn biểu tình tập trung trên đường phố Caracas nhằm kêu gọi ông Maduro từ chức.
Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời và được chính quyền Tổng thống Trump công nhận.
"Tôi tuyên thệ chính thức đảm nhận quyền lực hành pháp với tư cách là Tổng thống Venezuela để thiết lập một chính phủ chuyển tiếp", ông Juan Guaido ngày tuyên bố với những người ủng hộ ngày 23/1 (theo giờ địa phương).
Cùng ngày Tổng thống Maduro đã tuyên bố Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu Mỹ phải rút toàn bộ phái đoàn ngoại giao khỏi nước này trong 72 giờ sau.
"Mỹ sẽ có các hành động thích hợp để khiến bất cứ ai đe dọa đến an toàn, an ninh của các nhân viên ngoại giao của chúng tôi phải chịu trách nhiệm", ông Pompeo cảnh báo.
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)