Mỹ trừng phạt Huawei: Phản ứng của TQ và thị trường chứng khoán

Google News

(Kiến Thức) - Việc Mỹ trừng phạt Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) khiến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Bắc Kinh khẳng định sẽ có những biện pháp đáp trả Washington, trong khi đó, thị trường chứng khoán ngập tràn sắc đỏ.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn diễn biến căng thẳng bất chấp Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã có động thái giúp Huawei tiếp tục hoạt động bình thường trong 3 tháng tới, cho phép công ty này tiếp tục sử dụng phần mềm, thiết bị của Mỹ cho đến ngày 19/8.
Chứng khoán phủ sắc đỏ sau các động thái của Mỹ
Hãng thông tấn Reuters cho biết, giấy phép này sẽ cho phép Huawei “thực hiện những hành động cần thiết để tiếp tục cung cấp dịch vụ và hỗ trợ, bao gồm cập nhật phần mềm và các bản vá, tới những thiết bị đã được bán ra trong hoặc trước ngày 16/5”. 
Đây là diễn biến tiếp theo trong "cuộc chiến" áp thuế giữa hay bên. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/5 đã ký sắc lệnh hành pháp hạn chế Tập đoàn công nghệ - viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei và công ty ZTE bán các thiết bị ở Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ liệt kê Tập đoàn Huawei vào danh sách đen và cấm cửa gã khổng lồ công nghệ này làm ăn với các công ty Mỹ.
Chứng khoán toàn cầu đồng loạt rơi vào sắc đỏ trong phiên giao dịch hôm qua, 20/5, sau khi Nhà Trắng công bố các biện pháp cấm vận mới lên tập đoàn Huawei. Trong đó, cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet của Google giảm 2% xuống 1.144 USD/cổ phiếu, còn cổ phiếu của “đại gia” công nghệ Apple cũng giảm 3,1% xuống 183,09 USD/cổ phiếu. 
My trung phat Huawei: Phan ung cua TQ va thi truong chung khoan
Mỹ đưa Tập đoàn Huawei vào danh sách đen. Ảnh: CBC. 
Theo nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc Mỹ hoãn trừng phạt Huawei tới tháng 8 vẫn không thể giúp "hạ nhiệt" căng thẳng giữa hai nước và cuộc khủng hoảng này không sớm được giải quyết sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế thế giới.
Động thái "trả đũa" của Trung Quốc
Mới đây, Đặc phái viên Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu (EU) Zhang Ming khẳng định Bắc Kinh có thể trả đũa Mỹ sau khi Washington liệt Huawei vào danh sách đen.
"Đây là một cách hành xử sai lầm, do vậy, sẽ có phản ứng cần thiết. Chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên khi quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc bị phá hoại", Bloomberg dẫn lời đặc phái viên Zhang Ming ngày 21/5.
Zhang cho rằng những động thái của Mỹ mang "động cơ chính trị" và "lạm dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu".
"Chính phủ Mỹ đang cố tìm cách hạ bệ Huawei thông qua các phương tiện hành chính", vị quan chức Trung Quốc phát biểu.
Đặc phái viên Zhang cũng khẳng định Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty nước này và kêu gọi Washington đừng lún sâu hơn vào con đường sai lầm để tránh những sự xáo trộn hơn nữa trong mối quan hệ Mỹ-Trung.
Cũng theo Đặc phái viên Zhang, những động thái của Washington được đưa ra giữa lúc Mỹ tìm cách gây sức ép nhằm buộc Trung Quốc đồng ý với một thỏa thuận thương mại toàn diện, đồng thời cáo buộc Washington đã phá hoại hơn 1 năm đàm phán thương mại giữa hai nước.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Trong buổi họp báo ngày 20/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: "Thế giới hãy chờ xem những biện pháp mà chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc có thể đưa ra nhằm đáp trả những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Huawei".
Đồng thời, Trung Quốc kiên quyết phản đối các nước khác áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào các thực thể của nước này.
Tuần trước, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, trong đó cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài mà Washington cho là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngay lập tức kêu gọi Mỹ dừng lạm dụng các vấn đề an ninh quốc gia.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)