Mỹ rút khỏi WHO: Ứng viên Tổng thống Joe Biden tuyên bố bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Nếu giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11/2020, ông Joe Biden cho biết ông sẽ đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump về việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 7/7 đã thông báo lên Quốc hội Mỹ và Liên Hợp Quốc về việc Mỹ rút khỏi WHO
Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận việc chính quyền ông Trump đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo về việc Mỹ chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez, cho biết Quốc hội Mỹ cũng đã nhận được thông báo về việc này.
Tuy nhiên, quyết định của ông Trump có thể bị đảo ngược trước khi có hiệu lực nếu ông thất bại trước "đối thủ" Joe Biden, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử sắp tới. 
My rut khoi WHO: Ung vien Tong thong Joe Biden tuyen bo bat ngo
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.  
Ông Joe Biden cho biết ông sẽ đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump về việc rút Mỹ khỏi WHO nếu giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11/2020. 
"Sức khỏe của người dân Mỹ sẽ an toàn hơn khi Mỹ tham gia một tổ chức y tế toàn cầu mạnh mẽ. Trong ngày đầu tiên làm Tổng thống, tôi sẽ tái gia nhập WHO và khôi phục vị thế lãnh đạo của chúng ta trên trường quốc tế", cựu Phó Tổng thống Joe Biden viết trên Twitter. 

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump công bố thư gửi Tổng giám đốc WHO hồi tháng 5/2020 (Nguồn video: VTC Now)

Theo người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, điều kiện rút khỏi WHO bao gồm báo trước một năm và hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính.
"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đang trong quá trình xác minh với WHO xem liệu tất cả điều kiện cho việc rút khỏi tổ chức (của Mỹ) có được đáp ứng hay không", Stephane Dujarric nói.
Trước đó, hồi tháng 5/2020, Tổng thống Trump từng thông báo ý định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ trích cách tổ chức này đối phó với đại dịch COVID-19.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)