Mỹ nghi Triều Tiên sắp thử hạt nhân dưới lòng đất

Google News

Các cơ quan quân sự và tình báo Mỹ nhận định Triều Tiên có thể tiếp tục thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất trong tháng 5 này, theo CNN.

Đánh giá cho thấy Triều Tiên đang triển khai công tác chuẩn bị tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri và có thể sẵn sàng tiến hành vụ thử vào cuối tháng 5. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các dấu hiệu về người và hoạt động đang diễn ra tại địa điểm trên, tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên đã đưa thiết bị hạt nhân vào đường hầm dưới lòng đất hay chưa. Nếu Triều Tiên thực sự tiến hành một vụ thử, đây sẽ là vụ thử hạt nhân dưới lòng đất thứ 7 của nước này và là vụ đầu tiên sau gần 5 năm.
Thông tin về vụ thử hạt nhân xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng 5 này. Đây không phải là lần đầu tiên mối đe dọa về một vụ thử hạt nhân xuất hiện trong chuyến công du của tổng thống Mỹ. Trước đó, hồi năm 2014, Triều Tiên cũng chuẩn bị một vụ thử vào năm 2014 khi cựu Tổng thống Barack Obama đến thăm Hàn Quốc. Hay vào năm 2016, quốc gia này cũng tiến hành một vụ thử hạt nhân ngay sau khi ông Obama và các nhà lãnh đạo thế giới khác rời châu Á sau một hội nghị thượng đỉnh. Về vấn đề này, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 5/5 cho biết, Nhà Trắng không lo ngại về chuyến công du Đông Á của Tổng thống vào cuối tháng này. 
My nghi Trieu Tien sap thu hat nhan duoi long dat
Ông Kim Jong-un trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 25/4. Ảnh: AP 
Trước đó, hồi tháng 4, CNN đưa tin ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang đào hầm trở lại tại bãi thử hạt nhân dưới lòng đất để có khả năng rút ngắn thời gian cần thiết cho việc tiến hành vụ thử tiếp theo. Theo hình ảnh vệ tinh, một đường hầm cắt ngang phía sau lối vào những hầm chính, đồng nghĩa việc khoảng cách tới khu thử dưới lòng đất được rút ngắn. Hồi năm 2018, Triều Tiên đã cho nổ tung lối vào ban đầu của đường hầm nhưng nhiều khả năng không phá hủy toàn bộ cấu trúc dưới lòng đất.
Phát biểu trước truyền thông, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby bày tỏ "sự lo ngại" về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cho biết Mỹ và cộng đồng quốc tế lên án các hành động khiêu khích. "Chưa bao giờ là thời điểm thích hợp để Triều Tiên tiến hành những cuộc kiểm tra kiểu này", ông Kirby nói. "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Triều Tiên dừng các cuộc thử nghiệm khiêu khích này và sẵn sàng ngồi xuống, thảo luận về một phương thức ngoại giao tiến tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên". 
Nguyễn Nguyễn (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)