Mỹ lệnh cấm vận 17 người với cáo buộc liên quan vụ giết nhà báo

Google News

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết nước này sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra tất cả sự thật và truy cứu trách nhiệm với những ai liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi...

My lenh cam van 17 nguoi voi cao buoc lien quan vu giet nha bao
 
Chính quyền Mỹ ngày 15/11 công bố lệnh cấm vận theo luật Magnitsky đối với 17 cá nhân với cáo buộc có vai trò trong vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi. Theo đó, các cá nhân này sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ cũng như tiếp cận hệ thống tài chính của nước này, theo CNN.
Các cá nhân bị cấm gồm có Tổng lãnh sự Mohammed Alotaibi của lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - nơi nhà báo Khashoggi được cho là bị sát hại, và Maher Mutreb, quan chức cấp cao của Saudi Arabia - bị cáo buộc là người điều phối vụ giết người.
Lệnh cấm từ Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra vài giờ sau khi các công tố viên Saudi Arabia cho biết sẽ đề nghị án tử hình cho 5 cá nhân có liên quan tới vụ giết người và án phạt nhẹ hơn với 6 người khác.
Văn phòng công tố nói rằng ông Khashoggi bị giết trong một vụ ẩu đả bên trong lãnh sự quán. Theo hồ sơ truy tố, nhà báo này đã bị tiêm thuốc an thần gây tử vong, sau đó chặt nhỏ thi thể và giao cho một cộng tác viên địa phương của lãnh sự quán.
"Các cá nhân tham gia vụ sát hại một nhà báo đang sinh sống và làm việc tại Mỹ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói trong một thông cáo. "Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra tất cả sự thật và truy cứu trách nhiệm với những ai chúng tôi phát hiện có liên quan để đòi lại công lý cho hôn thê, con cái và gia đình của ông Khashoggi".
Việc ông Khashoggi biến mất hôm 2/10 làm dấy lên làn sóng phản đối trên toàn cầu. Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã yêu cầu chính phủ Saudi Arabia công bố sự thật. Khashoggi là nhà báo của tờ Washington Post, sinh sống tại Mỹ và có nhiều bài viết bày tỏ quan điểm chống lại chính quyền Saudi Arabia.
Những vấn đề nảy sinh do vụ việc này đe dọa tới nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của Saudi Arabia. Nhiều nhà đầu tư có ảnh hưởng đã rút khỏi một hội thảo đầu tư thường niên tổ chức tại nước này vào tháng trước do những nghi vấn về việc Thái tử Mohammed Bin Salman có liên quan tới vụ giết người.
Vụ việc này cũng gây ra một cuộc khủng hoảng cho chính quyền Tổng thống Trump, vốn coi Saudi Arabia là tâm điểm trong nỗ lực mang lại hòa bình tại Trung Đông giữa Israel và Palestine, đồng thời nhằm kiềm chế Iran cũng như giữ cho giá dầu ổn định trước lệnh cấm vận với nước này. Tổng thống Trump trước đó cũng thay đổi tuyên bố "trừng phạt nghiêm khắc" với những thành phần "bất hảo" đằng sau vụ giết người.
Theo Ngọc Trang/Vneconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)