Mỹ đang suy nghĩ lại về khả năng chiến tranh với Iran?

Google News

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ông Mark Esper, người vừa được Nhà Trắng chính thức đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ngày 16/7 cho rằng Mỹ cần quay lại kênh ngoại giao với Iran.
 

Phát biểu tại buổi điều trần trước khi được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, ông Mark Esper cho biết: “Tôi đồng ý chúng ta không muốn chiến tranh với Iran. Chúng ta không tìm kiếm chiến tranh với Iran. Chúng ta cần quay trở lại kênh ngoại giao”. Ông Mark Esper cũng cho biết Lầu Năm Góc sẽ sớm thông báo cho các nhà lập pháp về kế hoạch tiến hành các cuộc tuần tra ở vùng Vịnh nhằm đối phó với điều mà Washington coi là "mối đe dọa" từ Iran.
My dang suy nghi lai ve kha nang chien tranh voi Iran?
 Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 tuyên bố Mỹ không thúc đẩy lật đổ ban lãnh đạo của Iran, song quyết tâm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.
Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng kể từ tháng 5/2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran. Căng thẳng leo thang sau vụ các tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman vào tháng 6 vừa qua. Mỹ tìm cách đổ trách nhiệm cho Iran, trong khi Tehran kiên quyết bác bỏ các cáo buộc. Ngày 20/6, lực lượng phòng không Iran đã bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4 của Mỹ. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm, song quyết định ngừng chiến dịch chỉ 10 phút trước thời điểm bắt đầu.
Theo Ngọc Ánh - Thu Huyền/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)