Mỹ “chốt” quân số, quyết không rút hết lính khỏi Syria

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, Mỹ sẽ duy trì khoảng 600 binh sĩ tại Syria, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump muốn chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cái gọi là "các cuộc chiến không hồi kết" ở quốc gia Trung Đông này.

Theo Al Jazeera ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, Mỹ sẽ duy trì khoảng 600 binh sĩ tại Syria, bất chấp việc Tổng thống Trump muốn chấm dứt sự can dự của Mỹ trong cái gọi là "các cuộc chiến không hồi kết" ở quốc gia Trung Đông này.
"'Chúng tôi vẫn đang rút quân khỏi Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ duy trì khoảng 500-600 binh sĩ tại nước này", người đứng đầu Lầu Năm Góc phát biểu khi trên đường tới Seoul (Hàn Quốc) để bắt đầu chuyến công du châu Á.
My “chot” quan so, quyet khong rut het linh khoi Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP. 
Khi được hỏi liệu con số này có bao gồm khoảng 200 quân nhân đã được triển khai tới căn cứ Al-Tanf gần biên giới với Jordan và Iraq hay không, Bộ trưởng Esper cho biết ông chỉ đang đề cập đến khu vực phía đông bắc Syria, nơi Tổng thống Trump chỉ thị cho Lầu Năm Góc bảo vệ các mỏ dầu.
"Sẽ có khoảng 600 binh sĩ (Mỹ) hiện diện khắp Syria", vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ nhắc lại.
Bộ trưởng Esper nói thêm con số này có thể sẽ dao động, đặc biệt là nếu các đồng minh Châu Âu tăng cường hiện diện ở Syria.

Mời độc giả xem thêm video: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria (Nguồn: SANA) 

Trước đó, ngày 7/10, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd.
"Đã đến lúc Mỹ phải thoát khỏi những cuộc chiến tranh không có hồi kết này. Nhiều năm trước, Mỹ dự định ở lại Syria trong 30 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng", Tổng thống Trump nói trước khi quyết định rút quân khỏi khu vực biên giới ở Đông Bắc Syria.
Tuy nhiên sau đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ duy trì một số lượng nhỏ lính Mỹ trong khu vực có dầu mỏ ở Đông Syria để ngăn không cho những mỏ dầu bị rơi vào tay phiến quân IS hay bất kỳ lực lượng nào khác.
"Chúng tôi phải bảo vệ các mỏ dầu, do đó, một số lượng binh sĩ vẫn sẽ ở lại đây. Chúng tôi là người quyết định sẽ làm gì với những mỏ dầu này trong tương lai", Tổng thống Trump nói ngày 24/10.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)