Loạt hành động “rảnh rỗi” gây sốc của phi công Mỹ trên chiến đấu cơ

Google News

Hành động gây sốc của các phi công thuộc thủy quân lục chiến Mỹ có thể có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm thảm khốc năm 2018 khiến 6 người chết.

Theo Japan Times, các phi công đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú tại Nhật Bản bị phát hiện thường xuyên có những hành động không phù hợp như đọc sách, chụp ảnh selfie khi đang điều khiển máy bay trên bầu trời.
Loat hanh dong “ranh roi” gay soc cua phi cong My tren chien dau co
Phi công Mỹ thản nhiên đọc sách, chụp ảnh selfie trong buồng lái máy bay. 
Thông tin trên được tiết lộ sau báo cáo về vụ va chạm trên không giữa chiến đấu cơ F/A-18 của thủy quân lục chiến và máy bay tiếp dầu KC-130 ngoài khơi bờ biển tỉnh Kochi, Nhật Bản năm 2018. Vụ va chạm vào ban đêm khiến cả hai máy bay rơi xuống Thái Bình Dương và có 6 người thiệt mạng.
Theo báo cáo, một số phi công Mỹ đã tháo mặt nạ dưỡng khí, rời 2 tay khỏi cần điều khiển để đọc sách, vuốt râu trong các chuyến bay. Trong một trường hợp, phi công bị phát hiện chia sẻ một bức ảnh selfie trong chuyến bay lên mạng xã hội. Mẫu nước tiểu của phi công liên quan đến tai nạn năm 2018 dương tính với thuốc an thần.
Trước đó, đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật cũng từng gây ra vụ va chạm trên không tại căn cứ Kadena ở Okinawa vào năm 2016. Tiêm kích F/A-18 khi đó đã va chạm với vòi tiếp nhiên liệu của máy bay tiếp dầu trên không.
Sau cuộc điều tra, 4 sĩ quan đã bị cách chức, bao gồm người bị phát hiện đã đăng bức ảnh selfie khi đang đeo mặt nạ dưỡng khí và kính bảo hộ hàng không. Một sĩ quan khác chia sẻ ảnh selfie với hình ảnh đang đọc một cuốn sách, hai tay rời khỏi cần điều khiển.
“Đây là những hành vi hết sức nguy hiểm. Họ có thể gây tai nạn và cần phải ngừng bay ngay lập tức”, Jungen Tamura, cựu thành viên Hội đồng thành phố Iwakuni, Nhật Bản, người giám sát các hoạt động tại căn cứ Mỹ ở Iwakuni, nói.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)