Lầu Năm Góc sẽ hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Trump

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện nhằm vào Tổng thống Trump.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News hôm 13/10, ông Esper nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tuân thủ yêu cầu gửi các tài liệu liên quan tới cuộc điều tra luận tội ông Trump của của Hạ viện, trong đó có các tài liệu liên quan tới gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine.
"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hợp tác với Quốc hội", ông Esper nói.
Lau Nam Goc se hop tac dieu tra luan toi Tong thong Trump
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: Getty) 
Tuần trước, Ủy ban Tình báo Hạ viện, 1 trong 3 Ủy ban dẫn đầu cuộc điều tra luận tội tổng thống, ra trát yêu cầu ông Esper cung cấp các tài liệu của Lầu Năm Góc mà các thành viên đảng Dân chủ hy vọng sẽ làm sáng tỏ chuỗi các sự kiện dẫn tới sự chậm trễ đằng sau quyết định từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine của Nhà Trắng".
Ủy ban này cho ông Esper hạn chót là 15/10 để phản hồi và cảnh báo việc không tuân thủ sẽ tạo thành bằng chứng cản trở cuộc điều tra luận tội của Hạ viện.
Năm 2018, Quốc hội Mỹ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng gửi gói viện trợ quân sự cho Ukraine để củng cố nỗ lực của Kiev nhằm chống lại phe ly khai ở miền Đông.
Tới ngày 28/6, Lầu Năm Góc cho biết họ sẵn sàng cung cấp khoản tiền trên.
Tuy nhiên, gói viện trợ bất ngờ bị Nhà Trắng trì hoãn trong nhiều tháng khiến đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ bày tỏ nghi ngại về sự chậm trễ này.
Trước áp lực từ lưỡng đảng, Nhà Trắng cuối cùng phải tuyên bố giải ngân gói viện trợ này vào ngày 11/9.
Hồi cuối tháng 8, một người tố giác gửi đơn khiếu nại cáo buộc Tổng thống Trump lấy gói viện trợ ra làm sức ép buộc Kiev phải điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Đây là nguồn cơn để đảng Dân chủ tuyên bố khởi động cuộc điều tra luận tội nhằm vào nhà lãnh đạo Mỹ.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump bị điều tra luận tội (Nguồn: VTV1)

Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)