Kết cục bi thảm của ‘Bà trùm’ ma túy quyền lực nhất thế kỉ 20

Google News

Trùm ma túy Griselda Blanco, được biết đến với biệt danh “La Madrina - Mẹ đỡ đầu”, cầm đầu một mạng lưới sản xuất – buôn bán ma túy liên lục địa, có trụ sở tại Miami trong gần nửa thế kỷ từ thập niên 1950 đến đầu những năm 2000.

Sinh năm 1943 tại Cartagena, Colombia, Blanco lớn lên trong nghèo đói và ngập tràn tệ nạn. Nơi Blanco sống, tập trung hàng loạt băng đảng và có tỷ lệ giết người cao khủng khiếp. Tới mức, một trong những trò giết thời gian của những đứa trẻ tại đây là… đào hố chôn những xác người bị giết chết ngổn ngang trên đường.
Giết người từ năm… 11 tuổi
Năm 11 tuổi, Blaco cùng một nhóm bạn đã tổ chức bắt cóc một cậu bé 10 tuổi trong một gia đình giàu có ở làng khác. Mục đích đương nhiên là đòi tiền chuộc. Phi vụ đầu tiên của Blanco bất thành khi phía gia đình nạn nhân không sẵn sàng trả số tiền mà nhóm cô yêu cầu. Và cậu bé 10 tuổi sau đó bị chính Blanco “hành quyền”. Bằng 1 phát súng!
Blanco là đứa trẻ không cha. Từ năm 3 tuổi, cô sống với mẹ và tình nhân của mẹ trong một căn phòng lụp xụp tại Cartagena. Cô bị mẹ đối xử tàn tệ và chịu sự lạm dụng thường xuyên bởi gã tình nhân của mẹ cô. Năm 14 tuổi, Blanco bỏ nhà ra đi.
Ban đầu, Blanco sống sót qua ngày bằng cách móc túi, ăn trộm vặt, thỉnh thoảng phải bán dâm để có tiền. Sau đó Blanco gia nhập một băng đảng tại Cartagena và kết hôn với Carlos Trujillo một thành viên của băng này.
Thiết lập đế chế ma túy ở Miami
Sau khi người chồng đầu tiên chết, Blanco “đầu quân” cho nhóm của tay anh chị khét tiếng Alberto Bravo. Được Bravo yêu thích và cưới, cuộc sống của Blanco đã có một bước ngoặt quan trọng. Vào giữa những năm 1970, Blanco cùng chồng Bravo tới Queens, New York. Tại đây, vợ chồng Blanco bắt đầu thiết lập mạng lưới buôn bán ma túy của riêng họ.
Ket cuc bi tham cua ‘Ba trum’ ma tuy quyen luc nhat the ki 20
 
Danh sách khách hàng của Blanco vô cùng đa dang, bao gồm cả các ngôi sao Hollywood và các vận động viên hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, thị trường ma túy ở New York có sức cạnh tranh lớn và thường xuyên bị FBI theo sát nên sau đó Blanco quyết định tới Miami, xây dựng một đế chế mới.
Khi Blanco thâm nhập Miami, tại đây gần như không có băng đảng buôn ma túy cộm cán nào và Blanco đã nhanh chóng trở thành SỐ MỘT. Vào cuối những năm 1970, đế chế ma túy của Blanco (được cho là) kiếm lợi không dưới 80 triệu USD mỗi tháng.
Tất cả những tay anh chị tại Miami đều muốn “đầu quân” cho đế chế của Blanco. Theo ước tính của DEA (Lực lượng chống ma túy Mỹ), cuối thập niên 70, số lượng nhân viên được-trả-lương trong mạng lưới của Blanco lên tới hơn 600 người.
Cuộc chiến với Escobar
Sự thịnh vượng của Đế chế Blanco dĩ nhiên không tránh khỏi ánh mắt thèm khát từ những băng đảng buôn ma túy khác. Miami là một thị trường mở, đầy tiềm năng và một trong những đối thủ lớn nhất của Blanco chính là Pablo Escobar. Đáng nói, Escobar từng là một đồng minh của Blanco và là người được Blanco nâng đỡ trong giai đoạn ban đầu xâm nhập nước Mỹ.
Jennie Smith, tác giả “Cocaine Cowgirl”, viết rằng: “Blanco tỏa ra một thứ quyền uy khiến tất cả những người xung quanh ả đều sợ hãi. Trừ duy nhất 1 người, Pablo Escobar”. Năm 1975, Blanco và Escobar phát động một cuộc chiến lớn, nhằm thanh trừng đối thủ.
Trong cuộc chiến này, Escobar chiếm thế thượng phong. Sự can thiệp của FBI đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người của đôi bên trong cuộc chiến đẫm máu này nhưng cũng mở ra cơ hội để Escobar, vượt qua Blanco, trở thành “Ông trùm” số 1 trong hoạt động buôn bán ma túy tại Mỹ sau này.
Có liên quan tới hơn 200 vụ giết người
Số vụ giết người thực sự mà Blanco phải chịu trách nhiệm gây tranh cãi nhiều năm qua. Mặc dù Blacno chỉ bị kết án 3 vụ giết người, nhưng theo nhiều báo cáo, số nạn nhân của ả có thể lên tới 240. Trong số đó bao gồm chính những người chồng của “Bà trùm”.
Một biệt danh khác của Blanco, “Quá phụ đen” được báo chí Mỹ sử dụng bởi những cáo buộc liên quan tới việc ả đã giết chết cả 3 đời chồng của mình. Người chồng đầu tiên của Blanco là Carlos Trujillo. Họ có với nhau 3 đứa con trai. Tất cả 4 người này, Carlos và 3 đứa con, đều bị giết trong những hoàn cảnh đáng ngờ tại Colombia.
Năm 1975, giữa Blanco và Bravo đã xảy ra một cuộc đấu súng bên ngoài quán bar Bogota. Nguyên nhân là bởi Blanco nghi ngờ chồng mình đã “biển thủ” hàng triệu USD từ lợi nhuận buôn bán ma túy. Súng lục trong tay Blanco còn Bravo dùng một khẩu tiểu liên Uzi. Kết cục? Bravo chết tại chỗ cùng 6 vệ sĩ trong khi Blanco chỉ bị thương nhẹ bởi 1 viên đạn sượt qua bụng.
Người chồng thứ ba của Blanco là Dario Sepulveda. Hai người có với nhau một con trai, người mà Blanco trong sự hâm mộ “điên cuồng” tác phẩm “Bố già” đã đặn tên con trai út của mình là… Michael Corleone Blanco. Năm 1983, Sepulveda đã bắt cóc chính con trai mình Michael sau những tranh chấp về quyền nuôi con giũa hai người. Kết cục Sepulveda bị bắt chết ở Bogota, Colombia bởi sát thủ của Blanco.
Giấu ma túy trong đồ lót: cuộc cách mạng của Blanco
Vận chuyển hơn 1500 kg ma túy vào Mỹ hàng tháng, đương nhiên không thể thiếu đi sự sáng tạo. Theo Miami New Times, Blanco đã cách mạng hóa việc buôn lậu ma túy bằng cách tạo ra những dòng đồ lót chuyên dụng, với những túi chứa bí mật, để giấu coccaine.
Tại Medellin, Colombia, Blanco đã mở một cơ sở sản xuất áo ngực, quần lót thậm chí cả áo choàng tùy chỉnh tất cả chỉ để phục vụ cho việc buôn lậu ma túy của đế chế mình.
Một cuộc “cách mạng” đáng chú ý khác của Blanco liên quan đến cách thức giết người. Đó là việc tạo ra những tay súng, chuyên sử dụng xe mô tô để tiếp cận đối tượng và thực hiện việc ám sát bất ngờ.
Năm 1979, 3 tay súng của Blanco đã thực hiện một trong những vụ tấn công “kinh điển” khi tiếp cận mục tiêu bên ngoài trung tâm thương mại Bogota, bằng xe mô-tô phân khối lớn, xả tổng cộng 60 phát đạn giết chết 3 người, và rút chạy chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút.
Cách thức này của Blanco sau đó được rất nhiều băng đảng tội phạm sao chép lại. Và nó cũng liên quan trực tiếp đến cái chết của “Bà trùm”.
Ngày 3 tháng 9 năm 2012, Blanco cùng con dâu (đang mang thai) bước ra khỏi một cửa hàng bán thịt ở Medellin, Colombia. Một người đàn ông trung niên bước xuống xe máy gần đó, đi bộ về phía Blanco xả súng. Sát thủ sau đó nhanh chóng lên xe máy và tẩu thoát. Blanco 69 tuổi khi bị bắn chết tại Medellin. Đúng với cách thức giết người do chính “Bà trùm” tạo ra.
Theo Sở hữu trí tuệ

>> xem thêm

Bình luận(0)