Iran công bố nguồn cơn vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Google News

Tehran cho biết một đơn vị phòng không của quân đội nước này đã "quên" không điều chỉnh hệ thống radar và điều này đã dẫn đến một chuỗi các sai lầm khiến máy bay PS752 bị bắn rơi.

Theo Bloomberg, báo cáo này được công bố bởi Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (CAO). Trước đó, chính quyền Tehran đã thừa nhận lực lượng phòng không nước này mắc sai lầm và bắn rơi máy bay dân dụng của hãng hàng không quốc tế Ukraine với số hiệu PS752 ngay sau khi nó cất cánh hôm 8/1. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Có tổng cộng hai quả tên lửa được bắn vào chiếc máy bay, cách nhau 30 giây, đến từ một đơn vị phòng không nhầm chiếc Boeing 737 với một tên lửa hành trình. Một nhân viên điều hành đã quên điều chỉnh lại hướng bắn trên hệ thống radar sau khi chuyển sang một vị trí mới, và đây là lỗi góp phần khiến cho việc đọc dữ liệu radar trở nên không chính xác.
Iran cong bo nguon con vu ban nham may bay Ukraine
Những mảnh vỡ còn sót lại tại hiện trường sau khi máy bay PS752 bị bắn rơi bởi tên lửa từ lực lượng phòng không Iran. Ảnh: Bloomberg. 
"Người điều hành hệ thống phòng không đã phóng một tên lửa vào thứ mà nó nhận định là mục tiêu thù địch mà chưa có phản hồi từ trung tâm chỉ huy", CAO kết luận trong báo cáo và nói thêm rằng người điều hành đã ra quyết định độc lập mà không có sự phê chuẩn từ cấp trên.
Trước thời điểm đó vài giờ, các hệ thống phòng thủ của Iran được đặt trong tình trạng báo động sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Tehran muốn trả đũa việc Tổng thống Trump ra lệnh không kích ám sát tư lệnh Qassem Soleimani của quân đội Iran.
Hồi tháng 6, giới chức Iran cho biết 6 người đã bị bắt sau sai lầm dẫn đến thảm hoạ đau thương này, mặc dù không có chi tiết nào khác được công bố.
Theo Sơn Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)