Huyền thoại Everest qua đời ở tuổi 72

Google News

Ang Rita, nhà leo núi nổi tiếng người Nepal với biệt danh "báo tuyết", người 10 lần lên đỉnh Everest mà không cần bình oxy, đã qua đời tại thủ đô Kathmandu hôm 21/9 ở tuổi 72.

Ông Ang Rita mất tại nhà con gái ở thủ đô Kathmandu, bạn thân của ông và là chủ tịch Hiệp hội Leo núi Nepal, ông Ang Tshering, cho biết.
"Trong thời của mình, ông ấy là nhà leo núi khỏe nhất thế giới và là một ngôi sao", ông Ang Tshering nói về người bạn thân vừa qua đời.
"Đây là một mất mát lớn với cộng đồng leo núi", ông Ang Tshering nói thêm.
Bộ Du lịch Nepal cho biết những đóng góp của ông Ang Rita cho hoạt động leo núi "sẽ mãi mãi được ghi nhớ".
Huyền thoại leo núi của Nepal giữ kỷ lục kể từ năm 1996, khi trèo lên đỉnh Everest cao 8.848 m nhiều lần nhất mà không cần bình oxy, sau lần lên đỉnh đầu tiên vào năm 1983.
Huyen thoai Everest qua doi o tuoi 72
Ông Ang Rita trong buổi nhận chứng nhận từ tổ chức kỷ lục thế giới Guinness vào năm 2017. Ảnh: Anadolu. 
Người leo núi muốn chinh phục đỉnh Everest sẽ phải đối mặt với tình trạng không khí loãng ở trên cao, và ai không quen sẽ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi vì hệ tim mạch phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp oxy cho cơ thể.
Ông Ang Rita cũng giữ kỷ lục là người đầu tiên lên đỉnh Everest vào mùa đông mà không cần sự hỗ trợ của bình oxy, trong lần chinh phục nóc nhà thế giới vào năm 1987.
Sinh ra ở vùng núi Everest, ông Ang Rita bắt đầu công việc vận chuyển cho người leo núi (porter) từ khi còn trong độ tuổi thiếu niên.
Ông nhanh chóng trở thành hướng dẫn viên và đưa du khách chinh phục một trong những đỉnh núi cao nhất của Nepal.
Vài năm sau khi phá kỷ lục leo đỉnh Everest không cần oxy vào năm 1996, ông Ang Rita bắt đầu gặp các vấn đề về gan, và cũng phải nhập viện vào năm 2017 vì các tình trạng bệnh lý khác.
Hiện thi thể của nhà leo núi huyền thoại đã được chuyển đến một tu viện ở thủ đô Kathmandu, và lễ tang của ông sẽ được cử hành theo nghi thức Phật giáo truyền thống vào những tuần tới.
Đã có khoảng 200 nhà leo núi từng chinh phục đỉnh Everest mà không cần bình oxy, nhưng kỷ lục của ông Ang Rita vẫn chưa bị đánh bại.
Hiện người có nhiều lần chinh phục đỉnh Everest nhất là Kami Rita, nhưng hầu hết những chuyến đi của ông này đều được thực hiện với sự trợ giúp của bình oxy.
Theo Sơn Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)