Hoàng tử Andrew thôi nghĩa vụ Hoàng gia Anh sau bê bối tỷ phú ấu dâm

Google News

Công tước xứ York nói ông xin thôi nghĩa vụ hoàng gia vì bê bối liên quan tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein đã "gây ra xáo trộn lớn" trong hoàng gia Anh.

Hoàng tử Andrew đã xin phép Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho ông thôi nghĩa vụ hoàng gia Anh "lâu dài" sau cuộc phỏng vấn gây tranh cãi trong đó ông nói về quan hệ với tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein, tội phạm tình dục đã tự tử trong tù.
Trong thông báo được đưa ra tối 20/11, Hoàng tử Andrew, công tước xứ York, nói ông hối tiếc "một cách không thể chối cãi" về quan hệ với nhà đầu tư tài chính Epstein và sẵn sàng hợp tác trong bất cứ cuộc điều tra nào đang diễn ra, theo CNN.
"Trong những ngày qua, tôi đã nhận thức rõ rằng câu chuyện liên quan đến mối quan hệ trước đây giữa tôi với Jeffrey Epstein đã gây ra xáo trộn lớn cho công việc của gia đình tôi cũng như công việc của nhiều tổ chức và hội nhóm từ thiện mà tôi vinh dự được hỗ trợ", Hoàng tử Andrew nói.
"Vì vậy, tôi đã hỏi nữ hoàng về việc liệu tôi có thể rút khỏi các nghĩa vụ đối với người dân một cách lâu dài hay không, và bà đã đồng ý".
Hoang tu Andrew thoi nghia vu Hoang gia Anh sau be boi ty phu au dam
 Hoàng tử Andrew, 59 tuổi, là con thứ ba của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: AP.
Trong chương trình BBC Newsnight phát sóng hôm 16/11, Hoàng tử Andrew phủ nhận các cáo buộc rằng ông đã quan hệ tình dục với một bé gái vị thành niên từng tố cáo Epstein đã mua bán em.
Theo hồ sơ tòa án năm 2015, Virginia Roberts Giuffre nói Epstein ép em quan hệ tình dục với một số người có địa vị, bao gồm Hoàng tử Andrew vào năm 2011, khi em mới 17 tuổi. Tất cả đều phủ nhận cáo buộc này.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông nói đã đưa con gái lớn đến một bữa tiệc ở nhà hàng pizza vào đêm mà ông bị tố cáo có quan hệ tình dục với Roberts Giuffre. Trong nhiều năm, Hoàng tử Andrew cũng nói ông không thể đổ mồ hôi, trái với cáo buộc của Roberts Giuffre rằng ông đã "ướt đẫm mồ hôi" trước khi họ quan hệ.
Hoàng tử 59 tuổi cũng nhiều lần nói hai người chưa bao giờ gặp nhau, dù có một bức ảnh dường như cho thấy ông vòng tay, choàng qua người Roberts Giuffre.
Hoang tu Andrew thoi nghia vu Hoang gia Anh sau be boi ty phu au dam-Hinh-2
 Bức ảnh dường như cho thấy Hoàng tử Andrew vòng tay qua người Victoria Roberts Giuffre. Ảnh: Victoria Roberts Giuffre.
Epstein, người từng bị kết tội về tình dục lần đầu vào năm 2008, đã tự tử trong tù hồi tháng 8 khi đang chờ phiên tòa xét xử cáo buộc ông lạm dụng tình dục nhiều trẻ em gái cũng như điều hành một đường dây mại dâm. Epstein khẳng định mình vô tội.
"Tôi vẫn hối tiếc một cách không thể chối cãi về mối quan hệ quan hệ được cho là xấu xa với Jeffrey Epstein. Việc ông ấy tự tử đã để lại nhiều câu hỏi chưa có lời đáp, nhất là đối với các nạn nhân của ông ấy, và tôi đồng cảm sâu sắc với bất cứ ai bị ảnh hưởng và muốn sự việc kết thúc theo cách nào đó", Hoàng tử Anh Andrew nói hôm 20/11.
"Tôi chỉ có thể hy vọng rằng, qua thời gian, họ có thể làm lại cuộc đời. Dĩ nhiên, tôi sẵn lòng giúp đỡ bất cứ cơ quan thực thi pháp luật nào đang tiến hành các cuộc điều tra, nếu cần thiết".
Động thái diễn ra giữa lúc nhiều công ty cắt đứt quan hệ với công tước xứ York sau khi chương trình của BBC lên sóng.
Công ty truyền thông Anh BT nói họ sẽ không tài trợ cho một chương trình huấn luyện kỹ năng trên mạng nếu họ không loại Hoàng tử Andrew với tư cách người bảo trợ.
Cisco, KPMG và Standard Chatered cũng rút khỏi chương trình về khởi nghiệp Pitch@Palace của vị hoàng tử.

Mời độc giả xem thêm video: Bốn thế hệ Hoàng gia Anh cùng chụp ảnh sau 120 năm (Nguồn: VTC14)

Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)