Hé lộ bí mật kinh hoàng về trận bóng của người Maya cổ đại

Google News

Có trận đấu bóng đá nào mà sự thắng thua được mặc định bằng sự sống và cái chết của cầu thủ hay không?

Môn thể thao vua làm say mê hàng triệu người hiện đại cũng từng khiến người Maya "chết đi sống lại". Người Maya cổ đại cũng đã từng tổ chức các trận bóng đá tương tự. Điều khác biệt là trong các trận bóng của họ, các cầu thủ phải tranh đấu giữa sự sống và cái chết.
Môn bóng đá cổ của người Maya tên là Pok a tok, môn thể thao này được xem như một hình thức giải trí và thể hiện tín ngưỡng tôn giáo của cộng đồng.
He lo bi mat kinh hoang ve tran bong cua nguoi Maya co dai
 Sân Chichen Itza.
He lo bi mat kinh hoang ve tran bong cua nguoi Maya co dai-Hinh-2
Các sân bóng trên khắp lãnh thổ, và ngày nay các sân bóng cổ vẫn còn tồn tại ở bờ biển vịnh Mexico. 
 
Tuy nhiên, 3.000 trận bóng cổ đại diễn ra, nhưng đó là một nghi lễ hiến tế. Sân đấu bóng được xây dựng theo hình chữ I, tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng của đế chế Maya.
Sân đấu Chichen Itza là sân đấu lớn nhất và nổi tiếng nhất của người Maya với kích thước lớn hơn sân bóng ngày nay và bao gồm những bức tường được chạm khắc tỉ mỉ miêu tả diễn biến các trận bóng cũng như tục lệ hiến tế sau trận đấu.
Hai bên sân có 2 bức tường dốc được dựng lên để ngăn bóng bay ra ngoài cũng như tăng độ nảy của bóng. Sân bóng thường được lát bằng thạch cao hoặc đá. Trên các bức tường có gắn 3 đĩa tròn có lỗ bằng đá để làm cầu môn, cách mặt sân vài mét. Các cầu thủ phải cố đưa bóng qua đĩa để chiến thắng.
He lo bi mat kinh hoang ve tran bong cua nguoi Maya co dai-Hinh-3
Đĩa cầu môn 
Bóng được dùng trong trò chơi là loại bóng cao su có độ nảy cao làm từ một loại cây bản địa - cây cao su. Các quả bóng đều được làm rỗng để nhẹ hơn và nảy tốt hơn.
Thế nhưng điều đáng sợ là một vài quả bóng có hộp sọ người ở trong và được quấn dây cao su ở ngoài!
He lo bi mat kinh hoang ve tran bong cua nguoi Maya co dai-Hinh-4
 Quả bóng nặng 3,6kg có chứa sọ người.
Kích thước bóng có thể từ bé như một quả bóng chày đến lớn hơn quả dưa hấu – tức là khoảng 3,6kg. Với kích thước như vậy, các cầu thủ phải rất cẩn thận khi bóng bay tới để tránh các chấn thương nặng.
Có thể thấy rằng, dù không bao gồm nghi lễ hiến tế thì trận đấu bóng cũng đã khá tàn nhẫn với các cầu thủ vì họ luôn vấp phải nguy cơ chấn thương rất cao và có thể mất mạng nếu bóng đập phải các vùng nguy hiểm.
Các cầu thủ phải đảm bảo giữ bóng trên không bằng cách sử dụng hông, người, cẳng chân hoặc cánh tay. Chạm bóng bằng bàn chân hoặc bàn tay không được chấp nhận. Họ phải đánh bóng vào tường hoặc vào người cầu thủ khác để giữ bóng và tạo cơ hội ghi bàn. 
Nếu một cầu thủ ghi bàn, anh ta sẽ có quyền lấy một đồ trang sức quý giá của khán giả trên sân đấu. Thế nhưng với đội thua cuộc, kết cục bi thảm đang chờ họ phía trước - đó là cái chết.
Đối với đội thua cuộc, người đội trưởng sẽ là người phải chịu hình phạt dùng cái chết của mình để hiến tế cho thần linh. Đối với người Maya, việc hiến tế luôn luôn là cần thiết để duy trì sự thịnh vượng cho quốc gia và sức mạnh của dân tộc. Các tranh vẽ trên sân Chichen Itza cũng miêu tả cái chết của cầu thủ thua cuộc.
Đối với thể thao, đây là hình phạt nặng nề và khủng khiếp nhất, nhưng đối với người Maya, đây là một nghi lễ tôn giáo thông thường, và người hiến tế luôn cảm thấy vinh dự khi có thể được hầu hạ thần linh và đem lại sự ấm no cho dân tộc mình.
Theo Minh Anh/Nguoiduatiin

>> xem thêm

Bình luận(0)