Hàn Quốc thay thế thủ tướng và nhiều bộ trưởng

Google News

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 16/4 đã bổ nhiệm người thay chức thủ tướng và nhiều vị trí nội các, nhằm nỗ lực khôi phục vị thế chính đảng của ông sau thất bại trong các cuộc bầu cử cấp địa phương.

Tổng thống Moon bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Kim Boo-kyum làm Thủ tướng thay ông Chung Sye-kyun, đồng thời đề cử các vị trí bộ trưởng mới trong các lĩnh vực đất đai, công nghiệp, ngư nghiệp, lao động và khoa học-công nghệ.

Tổng cộng 6 ứng cử viên mới đều phải trải qua các cuộc điều trần xác nhận của Quốc hội Hàn Quốc, dù các nhà lập pháp không có quyền ngăn chặn việc họ có thể nhậm chức sớm nếu tổng thống gây sức ép trước phiên bổ nhiệm chính thức.

Han Quoc thay the thu tuong va nhieu bo truong

Ông Moon Jae In thay thủ tướng và hàng loạt bộ trưởng trong hôm 16/4. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn Reuters, động thái cải tổ diễn ra khoảng một tuần sau khi đảng Dân chủ cầm quyền thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử thị trưởng ở những khu vực cử tri quan trọng. Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc cũng phải chịu nhiều sức ép từ dư luận bởi các vụ bê bối chính trị và sai lầm trong các chính sách kinh tế.

Theo Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc You Young-min, tân Thủ tướng Kim Boo-kyum, người từng là Thị trưởng Daegu, được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giải quyết những khác biệt chính trị giữa hai miền Triều Tiên, và chỉ đạo hiệu quả các nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, quan chức tài chính cấp cao Noh Hyeong-ouk sẽ thay thế ông Byeon Chang-heum để giữ chức Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc. Ông Byeon Chang-heum trước đó đã buộc phải từ chức vì cáo buộc chỉ đạo nhân viên một công ty bất động sản sử dụng thông tin nội bộ để trục lợi từ các dự án phát triển thành phố.

Moon Sung-wook, người được đề cử làm tân Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc, là một người có nhiều năm kinh nghiệm trọng việc định hình các chính sách doanh nghiệp trong nước. Với chức vụ mới, ông sẽ hiện thực hóa các nỗ lực của tổng thống trong việc thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, tăng cường sự hợp tác giữa các lĩnh vực sản xuất chip và ô tô để nội địa hóa ngành sản xuất chip dành cho ô tô.

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)