Hạ viện Mỹ đồng ý chi 5 tỉ USD cho ông Trump xây tường biên giới

Google News

Hạ viện Mỹ ngày 20/12 (giờ địa phương) đã thông qua ngân sách 5,7 tỉ USD cho xây dựng bức tường biên giới với Mexico sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ bác bỏ kế hoạch ngân sách mà không có phần chi này.
 

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 217 thuận - 185 chống, thông qua phiên bản dự luật ngân sách mới, trong đó có điều khoản cấp 5,7 tỉ USD để xây bức tường biên giới với Mexico, điểm gây chia rẽ chính giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không ký bất cứ phiên bản nào của dự luật ngân sách mà không có quỹ chi cho bức tường biên giới.
Mặc dù dự luật mới với khoản ngân sách cho bức tường ngăn Mỹ - Mexico đã được thông qua tại Hạ viện, nhưng Thượng viện Mỹ không có nhiều khả năng thông qua dự luật này, dấy lên lo ngại về viễn cảnh đóng cửa một phần chính phủ. Nếu không đạt được một thỏa thuận giữa hai phe, ngân sách cho nhiều bộ trong chính phủ sẽ hết hiệu lực vào 0h ngày hôm nay 21/12 (theo giờ địa phương)
Ha vien My dong y chi 5 ti USD cho ong Trump xay tuong bien gioi
Tổng thống Trump đứng bên mẫu tường biên giới tại San Diego hồi tháng 3/2018. Ảnh: The New York Times 
Cuộc bỏ phiếu ngày 20/12 là cơ hội cuối cùng để Hạ viện do phe Cộng hòa lãnh đạo thể hiện quyền lực, bởi từ tháng 1/2019, Hạ viện sẽ do phe Dân chủ kiểm soát (sau thắng lợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua).
Trong một cuộc họp với lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện, Nghị sĩ phe Dân chủ Nancy Pelosi hồi tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đóng cửa chính phủ để giành được ngân sách xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép và tội phạm.
Hôm 20/12, Tổng thống Trump cũng đăng trên Twitter cáo buộc rằng, lãnh đạo Quốc hội từng đề nghị ông ký dự luật chi tiêu chính phủ của năm ngoái với lời hứa sau đó sẽ thúc đẩy ngân sách cho bức tường, nhưng rồi đã nuốt lời.
Ha vien My dong y chi 5 ti USD cho ong Trump xay tuong bien gioi-Hinh-2
Tổng thống Trump muốn xây dựng bức tường kiên cố hơn thay thế cho hàng rào hiện tại ngăn cách Mỹ và Mexico. 
Thực tế hiện nay tại biên giới Mỹ - Mexico đã có một hàng rào cao gần 6m. Tuy nhiên, với Tổng thống Trump, hàng rào bằng thép này chưa đủ để ngăn tất cả các phương tiện và người nhập cư trái phép luôn tìm các kẽ hở để vào Mỹ. Ông Trump muốn xây một bức tường ngăn kiên cố hơn.
Ha vien My dong y chi 5 ti USD cho ong Trump xay tuong bien gioi-Hinh-3
Bộ thánh giá bằng gỗ tưởng nhớ những người thiệt mạng trên đường di cư đến Mỹ được đặt tại dưới chân hàng rào biên giới ở Nogales, bang Sonora, Mexico. Ảnh: Reuters 
Ước tính tường biên giới Mỹ - Mexico sẽ dài khoảng 3.200 km và tốn khoảng 20 tỷ USD kinh phí xây dựng. Tổng thống Trump đã yêu cầu Mexico phải trả tiền xây dựng bức tường, tuy nhiên ông đề xuất Quốc hội Mỹ ứng trước 18 tỷ USD cho kinh phí xây dựng tường, sau đó sẽ yêu cầu Mexico chi trả. Trong khi đó, chính quyền Mexico tuyên bố sẽ không bao giờ trả số tiền này.
Ha vien My dong y chi 5 ti USD cho ong Trump xay tuong bien gioi-Hinh-4
 3 trong số 8 mẫu tường biên giới mới được trưng bày ở khu vực biên giới tại San Diego, bang California tháng 10/2017. Ảnh: Reuters
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)