Gặp lại nhau ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi Obama

Google News

Chủ tịch Trung Quốc mới đây ca ngợi cựu tổng thống Mỹ vì những đóng góp cho quan hệ hai nước, không lâu sau khi ông Donald Trump có chuyến thăm Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp tại thủ đô Trung Quốc hôm 29/11, Chủ tịch Tập Cận Bình "đánh giá tích cực" về những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama đã làm trong 8 năm nhiệm kỳ để phát triển quan hệ Trung-Mỹ, theo tường thuật của Tân Hoa xã.
Cuộc gặp là một phần trong chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông Obama trên cương vị cựu tổng thống Mỹ kể từ khi rời nhiệm sở hồi đầu năm và diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc đón tiếp Tổng thống Donald Trump bằng nghi thức "cấp nhà nước mở rộng".
Ông Obama và ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp hôm 29/11. Ảnh: Tân Hoa xã. 
Obama, người từng theo đuổi chính sách "xoay trục" về châu Á (sau gọi là "tái cân bằng") được cho là nhằm kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh song không thu được nhiều kết quả, nói với ông Tập rằng Trung Quốc đã đạt nhiều thành tích ấn tượng.
Bản tin của Tân Hoa xã cho hay cựu tổng thống Mỹ nói một mối quan hệ mang tính xây dựng là lợi ích của nhân dân 2 nước Mỹ - Trung và ông sẽ tiếp tục đóng góp tích cực trong việc tăng cường sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa 2 nước.
Chủ tịch Tập nói hai nước có lợi ích chung cũng như có trách nhiệm quan trọng trong việc duy trì hòa bình và thúc đẩy phát triển trên thế giới.
Quan hệ giữa ông Obama và ông Tập được đánh giá là tích cực, song đôi lúc cũng gặp thách thức. Dấu ấn nổi bật nhất là việc hai nhà lãnh đạo từng cùng nhau phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu vào năm 2016. Tuy nhiên khi ông Trump lên nắm quyền, ông đã rút Mỹ khỏi hiệp định này, gây nên nhiều tranh cãi.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)