EU bỏ phiếu gấp về việc Ukraine xin gia nhập NATO

Google News

Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị có phản hồi chính thức về đơn xin gia nhập NATO của Ukraine.

Quyết định này sau đó đã được đăng tải lên Twitter, và được gọi là “một bước đi quan trọng” để Ukraine có thể là nước thành viên chính thức.

EU bo phieu gap ve viec Ukraine xin gia nhap NATO

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy đã đăng trên Twitter: “Tương lai của Ukraine là nằm trong EU.”

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết, “Quyết định này sẽ giúp Ukraine, Moldova và Georgia chống lại các đe dọa từ Nga. Điều này cũng sẽ giúp EU trở nên mạnh mẽ hơn. Bởi điều này một lần nữa thể hiện với toàn thế giới rằng chúng tôi là một liên minh có liên kết chặt chẽ và hùng mạnh nhằm chống lại các mối đe dọa.”

Được biết, Quốc hội Châu Âu trước đó đã quyết định phê duyệt đơn yêu cầu gia nhập của Ukraine và chấp nhận tình trạng ứng viên EU “ngay lập tức.”

Mặc dù đã được chấp nhận làm ứng viên và đang phải đối mặt với xung đột, sẽ còn mất nhiều thời gian để Ukraine có thể trở thành một nước thành viên EU chính thức. Sẽ mất nhiều năm để hoàn thành tất cả thủ tục, nhất là trong bối cảnh hiện tại.

Ví dụ, Croatia – nước thành viên mới nhất của liên minh EU – đã đăng ký gia nhập năm 2003 nhưng mới hoàn thành các thủ tục năm 2013. Một số nước khác cũng đã làm ứng viên gia nhập EU từ khá lâu nhưng vẫn chưa hoàn thành các thủ tục như Albania, Cộng hòa Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quốc hội EU cũng thông báo rằng “sẽ không có quy trình cấp tốc nào để tham gia EU và việc được chính thức gia nhập yêu cầu nước ứng viên phải hoàn thành đầy đủ các thủ tục, cũng như đạt các yêu cầu tiêu chuẩn EU đưa ra.”

Trước đó, bà Von der Leyen cho biết Ukraine “đã đạt khoảng 70% yêu cầu của EU,” tuy nhiên “vẫn còn các yêu cầu quan trọng khác như chống tham nhũng và các quyền lợi thiết yếu. Các quy trình này được duyệt theo công trạng và báo cáo, vậy nên thời gian gia nhập phụ thuộc hoàn toàn vào Ukraine.”

Tổng thống Zelenskyy đã đệ đơn xin gia nhập EU vào cuối tháng Hai vừa qua, chỉ vài ngày sau khi Nga tổ chức chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước này.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)