Dính bê bối lạm dụng tình dục ni cô, sư trụ trì Trung Quốc từ chức

Google News

Sư trụ trì chùa Long Tuyền ngày 15/8 từ chức Hội trưởng Hội Phật giáo học Trung Quốc nhưng không tiết lộ liệu quyết định có liên quan đến cuộc điều tra quấy rối tình dục hay không.

Ông Học Thành, 51 tuổi, thông báo về quyết định từ chức tại phiên họp của tổ chức diễn ra ngày 15/8. Hội Phật giáo học Trung Quốc đã chấp nhận đơn từ chức của ông, theo AFP.
Thông báo của cơ quan này trên mạng xã hội không nêu cụ thể lý do ông Học Thành từ chức, đồng thời không đề cập đến cuộc điều tra của ông.
Cục Sự vụ Tôn giáo Quốc gia Trung Quốc cũng đăng tải xác nhận về biến động nhân sự tại Hội Phật giáo học Trung Quốc.
Dinh be boi lam dung tinh duc ni co, su tru tri Trung Quoc tu chuc
Học Thành, sư trụ trì chùa Long Tuyền, bị cáo buộc quấy rối tình dục nhiều ni cô và ép ít nhất 6 người phải quan hệ tình dục với mình. Ảnh: Reuters. 
Hiện chưa rõ vị sư trụ trì còn giữ vị trí trong Thường vụ Ủy ban toàn quốc khóa 13 Chính hiệp (Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc) hay không.
Trước đó, ngày 1/8, mạng xã hội Trung Quốc bất ngờ lan truyền bộ hồ sơ dài 95 trang của 2 nhà sư chùa Long Tuyền tố cáo vị trụ trì quấy rối tình dục nhiều ni cô, dụ dỗ và đe dọa một số người phải quan hệ với mình.
Theo đơn tố cáo, hai nhà sư chùa Long Tuyền bắt đầu điều tra về các tin nhắn của ông Học Thành sau khi một ni cô cầu cứu.
Các nguyên đơn cho biết họ thu thập lưu trữ tin nhắn của Học Thành bằng các biện pháp đúng pháp luật, khẳng định đã phối hợp với một số chuyên gia thuộc Bộ Công an Trung Quốc để đảm bảo những tin nhắn chính xác là do Học Thành gửi đi.
Trong đơn của hai nhà sư, ông Học Thành còn bị cáo buộc có các sai phạm về tài chính và cơi nới trái phép cấu trúc của chùa, theo China Daily.
Chùa Long Tuyền đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc nhắm vào sư trụ trì. Thông báo chính thức của nhà chùa chỉ trích những người đứng sau bộ hồ sơ tố cáo "bóp méo sự thật và lan truyền thông tin sai trái".
Trong khi đó, Cục Sự vụ Tôn giáo Quốc gia Trung Quốc đầu tháng xác nhận sẽ nghiêm túc điều tra vụ việc. Theo Global Times, ông Học Thành đã được các cơ quan chức năng triệu tập thẩm vấn vài ngày trước khi mạng xã hội lan truyền lá đơn tố cáo.
Sư trụ trì chùa Long Tuyền đã trở thành cái tên "nổi bật" nhất trong phong trào #MeToo (chống quấy rối và bạo hành tình dục) tại Trung Quốc.
Từ khóa #MeToo đã xuất hiện hơn 77 triệu lượt trên mạng xã hội Weibo. Khi làn sóng #MeToo giành được sự quan tâm ủng hộ tại nước này, nhiều trường hợp liên quan đến các học giả cũng xuất hiện. Tuy nhiên, phong trào cho đến nay vẫn phần nhiều chỉ giới hạn trong các trường đại học.
Theo Thanh Danh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)