Đặc phái viên Mỹ nói ông Kim Jong Un yêu sách "vô ích"

Google News

Đặc phái viên Mỹ, hôm nay (16/12), tuyên bố các yêu sách của Triều Tiên là "thù địch và vô ích", đồng thời khẳng định Washington không chấp nhận hạn chót cuối năm mà Triều Tiên đặt ra để nhượng bộ trong đàm phán.

Hiện có mặt ở Seoul để hội đàm với các nhà chức trách Hàn Quốc, ông Stephen Biegun nói với các phóng viên: "Về điểm này, hãy để tôi nêu rõ: Mỹ không có một thời hạn chót. Chúng tôi ý thức đầy đủ khả năng mạnh mẽ Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ khiêu khích lớn trong những ngày sắp tới. Có thể nói, một hành động như vậy sẽ chẳng có ích gì cho đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".
Vị đặc phái viên Mỹ đồng thời kêu gọi chính quyền ông Kim Jong Un hãy trở lại bàn đàm phán ngay lập tức.
Dac phai vien My noi ong Kim Jong Un yeu sach
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, (giữa) đến Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, hôm 15/12. (Ảnh: AP) 
"Hãy để tôi nói thẳng với các đồng nghiệp của tôi ở Triều Tiên: Đã đến lúc chúng ta làm công việc của mình. Hãy để điều này được giải quyết. Chúng tôi đang ở đây. Và các bạn biết cách tiếp cận chúng tôi", nhà ngoại giao này nói thêm.
Hiện chưa rõ liệu phía Bình Nhưỡng có liên lạc với Mỹ để giải quyết những bất đồng ngày càng lớn giữa hai bên về phi hạt nhân hóa hay không. Thời gian gần đây, chính quyền ông Kim Jong Un đã đưa ra một loạt các thông điệp, trong đó có tuyên bố vấn đề phi hạt nhân hóa đã được đưa khỏi bàn đàm phán.
Đặc phái viên Biegun nói với các phóng viên ở Seoul: "Chúng tôi nghe thấy cả rồi. Đáng tiếc là giọng điệu của những tuyên bố này nhắm đến Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh của chúng tôi ở châu Âu rất thù địch, tiêu cực và vô ích", ông tuyên bố.
Lo lắng Triều Tiên sẽ có một động thái khiêu khích lớn đang gia tăng, sau khi nước này thông báo hôm 14/12 rằng đã thực hiện thành công một "vụ thử quan trọng" giúp nâng cao năng lực răn đe hạt nhân.
Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể sẽ phóng một tên lửa mang vệ tinh hoặc một tên lửa đạn đạo liên lục địa, nếu Mỹ không đáp ứng thời hạn chót cuối năm 2019 mà ông Kim Jong Un đặt ra để Washington nhượng bộ về đàm phán phi hạt nhân hóa.
Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên lên đến đỉnh điểm năm 2017, với lãnh đạo hai nước liên tục khẩu chiến và đe dọa lẫn nhau. Sau đó, hai bên đã viện đến ngoại giao với các cuộc thượng đỉnh Trump – Kim được tổ chức nhưng không đạt tiến bộ.
Bình Nhưỡng tố Washington không linh hoạt và sáng tạo trong đàm phán, đồng thời tuyên bố nếu không đưa ra một đề nghị chấp nhận được thì Triều Tiên sẽ đi theo "một con đường mới". Chính quyền Kim Jong Un cũng cảnh báo dành cho Mỹ "món quà Giáng sinh" đáng sợ nếu không có gì thay đổi trước hạn chót cuối năm nay.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un tại khu phi quân sự liên Triều DMZ hồi tháng 6 (Nguồn: ABC News)

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)