Cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing qua đời

Google News

Ông Valery Giscard d’Estaing, người giữ cương vị Tổng thống Pháp từ năm 1974 đến 1981 qua đời tối ngày 02/12 tại một bệnh viện ở thành phố Tours, miền Trung nước Pháp, hưởng thọ 94 tuổi.

Theo tin phát đi trên truyền thông Pháp vào tối muộn ngày 2/12, cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing qua đời trong tối 2/12 khi đang nhập viện điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Tours ở miền Trung nước Pháp, cách thủ đô Paris hơn 200km.
Cuu Tong thong Phap Valery Giscard d’Estaing qua doi
 Ông Valéry Giscard d'Estaing. Anh Le Figaro.
Ông Valéry Giscard d’Estaing được điều trị tại bệnh viện này từ ngày 17/11 do bệnh tim. Trước đó, hồi tháng 9/2020, cựu Tổng thống Pháp cũng đã phải nhập viện điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Paris do viêm phổi.
Do sức khỏe yếu nên nhiều năm nay ông Valéry Giscard d’Estaing gần như không xuất hiện trước công chúng Pháp. Lần cuối cùng ông Valéry Giscard d’Estaing xuất hiện tại một sự kiện là vào tháng 9/2019 tại lễ tang một cựu Tổng thống khác của Pháp là ông Jacques Chirac.
Ông Valéry Giscard d’Estaing được bầu là Tổng thống Pháp vào năm 1974 ở tuổi 48 và là Tổng thống trẻ nhất của nền Cộng hòa thứ Năm nước Pháp trong một thời gian dài, trước khi Tổng thống Pháp đương nhiệm là Emmanuel Macron đắc cử vào năm 2017 ở tuổi 40. Năm 1981, ông Valéry Giscard d’Estaing thất bại trong chiến dịch tái cử, trước đối thủ của đảng Xã hội là ông Francois Mitterrand.
Là người theo đường lối trung hữu tự do, ông Valéry Giscard d’Estaing được xem là người đại diện cho một sự đổi mới thành công của nước Pháp vào cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20, sau hơn 3 thập kỷ nước Pháp phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Vào năm 2001, tức hơn 20 năm sau khi rời bỏ chức Tổng thống Pháp, ông Valéry Giscard d’Estaing cũng đóng góp công lớn cho tiến trình hội nhập của Liên minh châu Âu khi đứng đầu bộ phận soạn thảo Hiến pháp chung của khối.
Ông Valéry Giscard d’Estaing cũng được đánh giá là một nhà kinh tế xuất sắc, là tác giả của nhiều tác phẩm có giá trị trong lĩnh vực này.
Theo Quang Dũng/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)